Mỹ sắp điều thêm tàu chiến đến Tây Thái Bình Dương đối phó Triều Tiên


Thứ 4, 20/12/2017 | 04:05


Cùng sự kiện

Hải quân Mỹ đang có kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự ở phía Tây Thái Bình Dương nhằm đối phó với những mối đe dọa gia tăng trong khu vực.

Hải quân Mỹ đang có kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự ở phía Tây Thái Bình Dương nhằm đối phó với những mối đe dọa gia tăng trong khu vực.

Phát biểu trong một cuộc họp báo trên tàu sân bay USS Ronald Reagan hôm 19/12, Đô đốc Hải quân Mỹ John Richardson cho biết tàu của Hạm đội 3 ở phía Đông Thái Bình Dương có thể sẽ được điều sang khu vực phía Tây.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo rằng Mỹ đủ khả năng thực hiện tất cả các sứ mệnh ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Nó có thể là thứ gì đó được triển khai từ Hạm đội 3 hoặc tương tự để đáp ứng các yêu cầu này", ông Richardson nói, nhưng từ chối xác nhận thời gian cũng như số lượng tàu được điều động.

Mỹ có kế hoạch triển khai thêm tàu đến Tây Thái Bình Dương. Ảnh: SCMP

Ông tái khẳng định mối quan ngại của Mỹ về các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông. "Chúng tôi sẽ phản ứng như đã luôn làm, đó là tiếp tục hiện diện tại đó", ông nói. Tuy nhiên, Đô đốc Mỹ cũng nhấn mạnh Triều Tiên hiện là nhiệm vụ "cấp bách nhất" của hải quân Mỹ ở châu Á, bởi nước này đang "ngày càng có năng lực sau mỗi vụ thử tên lửa mới".

Bình Nhưỡng đã tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất vào ngày 29/11 vừa qua. Các nhà phân tích sau đó cho biết, đây là tên lửa mạnh nhất của Triều Tiên cho đến nay, với tầm phóng lên đến 13.000km, đủ khả năng bắn tới lục địa Mỹ.

Trong một diễn biến khác, các chuyên gia quân sự Trung Quốc tin rằng Mỹ đang lợi dụng những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên như một cơ hội để củng cố sự hiện diện trong khu vực.

Song Zhongping, một nhà bình luận quân sự cho đài truyền hình Phoenix của Hong Kong cho biết: "Hải quân và không quân Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những thách thức chưa từng thấy nếu Mỹ tăng cường triển khai quân sự ở Tây Thái Bình Dương vì có khả năng Lầu Năm Góc sẽ triển khai từ 4 tới 6 tàu sân bay chiến đấu đến khu vực”.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-sap-dieu-them-tau-chien-den-tay-thai-binh-duong-doi-pho-trieu-tien-a213551.html