+Aa-
    Zalo

    Mỹ sắp tăng cường thêm 10.000 quân đến Trung Đông đối phó Iran?

    ĐS&PL Lầu Năm Góc được cho là sẽ đệ trình lên Nhà Trắng kế hoạch triển khai bổ sung 10.000 quân đến Trung Đông nhằm chống lại các mối đe dọa tiềm tàng từ Iran.

    Lầu Năm Góc được cho là sẽ đệ trình lên Nhà Trắng kế hoạch triển khai bổ sung 10.000 quân đến Trung Đông nhằm chống lại các mối đe dọa tiềm tàng từ Iran.

    Quân đội Mỹ tại Trung Đông. Ảnh: The Guardian

    Ngày 22/5, hai nguồn tin quan chức Mỹ giấu tên cho biết Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) đã đề nghị Lầu Năm Góc triển khai 5.000 binh sĩ tới Trung Đông.

    Sau đó, AP tiếp tục dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết Lầu Năm Góc sẽ xem xét kế hoạch đưa quân tới Trung Đông, song số lượng có thể lên tới “10.000 binh sĩ” nhằm tăng cường năng lực quân sự đối phó với mối đe dọa tiềm tàng từ Iran.

    Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ cho biết hiện chưa có quyết định cuối cùng, cũng như chưa rõ liệu Nhà Trắng có chấp thuận gửi tất cả hay chỉ một số lực lượng được yêu cầu hay không.

    Động thái này không nhằm đáp trả bất kỳ mối đe dọa mới nào từ Iran, mà là với mục đích tăng cường an ninh trong khu vực, các nguồn tin cho biết thêm. 

    Đây không phải lần đầu tiên Mỹ xây dựng kế hoạch quân sự đối với Iran. Trong kế hoạch tác chiến trước đó, Lầu Năm Góc dự định triển khai 120.000 quân nếu xung đột nổ ra. Lực lượng quân sự này tương đương số quân Mỹ sử dụng trong cuộc chiến tranh Iraq năm 2003 và có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để huy động.

    Máy bay và tàu chiến Mỹ hoạt động tại biển Ả rập gần Iran. Ảnh: Reuters

    Trước đó, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan và Ngoại trưởng Mike Pompeo nhấn mạnh đang tìm cách răn đe, không kích động ngay cả khi Iran đe dọa lợi ích của Mỹ ở Trung Đông.

    Ông Shanahan trả lời báo chí rằng: “Ưu tiên lớn nhất của chúng tôi hiện tại là ngăn chặn tính toán sai lầm của Iran”.

    Căng thẳng giữa Iran và Mỹ lên cao sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận quốc tế 2015 nhằm kiềm chế các hoạt động hạt nhân của Iran và áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt lên Tehran.

    Mộc Miên (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-sap-tang-cuong-them-10000-quan-den-trung-dong-doi-pho-iran-a276650.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan