Mỹ tạo bước ngoặt lịch sử, chính thức thành lập Bộ tư lệnh không gian


Thứ 6, 30/08/2019 | 03:24


Cùng sự kiện

SpaceCom sẽ nâng cao tầm quan trọng của lĩnh vực này và thúc đẩy các hệ thống chuyên ngành và huấn luyện cho việc chiến trong đấu không gian.

SpaceCom sẽ nâng cao tầm quan trọng của lĩnh vực này và thúc đẩy các hệ thống chuyên ngành và huấn luyện cho việc chiến trong đấu không gian.

Tổng thống Trump (trái) và tướng Raymond trong lễ ra mắt SpaceCom hôm 29/8. Ảnh: Getty

"Bộ tư lệnh Vũ trụ (SpaceCom) sẽ bảo đảm ưu thế của Mỹ trên không gian. Đây là cột mốc đáng nhớ, một ngày mang tính bước ngoặt, cho thấy tầm quan trọng của vũ trụ với nền quốc phòng an ninh của Mỹ", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng trong lễ ra mắt SpaceCom ngày 29/8 .

SpaceCom sẽ tập trung vào việc bảo vệ những lợi ích của nước Mỹ trong không gian, chẳng hạn như hàng trăm vệ tinh hiện đang được sử dụng vào những mục đích viễn thông và giám sát.

Lầu Năm Góc trước đó chỉ biên chế một đơn vị phụ trách tác chiến vũ trụ trực thuộc không quân.

Tướng không quân John Raymond được trao quyền chỉ huy SpaceCom, cho biết đối thủ của Mỹ đang tập trung vào hoạt động chiến đấu trên vũ trụ nhằm hỗ trợ các cuộc xung đột dưới mặt đất.

"Tôi tin rằng không gian là môi trường chiến tranh mới. Phương thức tác chiến của Mỹ phụ thuộc vào năng lực trên vũ trụ", tướng Raymond phát biểu.

Trước đó, hôm 20/8, phát biểu tại cuộc họp Hội đồng vũ trụ quốc gia, quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Joseph Maguire tuyên bố rằng, khả năng quân sự ngày càng tăng của Nga và Trung Quốc trong không gian vũ trụ đe dọa đến lợi ích của Mỹ và các đồng minh.

Theo ông Maguire, Trung Quốc đang phát triển vũ khí có khả năng phá vỡ các vệ tinh trên quỹ đạo không đồng bộ địa lý và Nga đã triển khai "vũ khí laser mặt đất có khả năng làm chói mắt hoặc phá vỡ các cảm biến quang trên không gian".

Bộ tư lệnh Vũ trụ Mỹ từng tồn tại từ năm 1985 đến năm 2002, thời điểm nó bị giải thể trong kế hoạch cấu trúc lại tổ chức chính phủ sau sự kiện 11/9.

Hồi tháng 6/2018, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng Mỹ thành lập một lực lượng không gian lớn hơn nhiều, một nhánh tương đương với các lực lượng đang tồn tại (gồm Lục quân, Không quân, Hải quân, Lính thủy đánh bộ và Lực lượng bảo vệ bờ biển).

Mộc Miên (Theo CNA)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tao-buoc-ngoat-lich-su-chinh-thuc-thanh-lap-bo-tu-lenh-khong-gian-a290933.html