+Aa-
    Zalo

    Mỹ thẳng thừng từ chối cấp thị thực cho phái đoàn Iran dự họp Liên Hợp Quốc

    ĐS&PL Mỹ đã từ chối cấp thị thực cho một số lượng thành viên của phái đoàn tháp tùng Tổng thống Iran sang New York tham dự kỳ họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc.

    Mới đây, Mỹ đã từ chối cấp thị thực cho một số lượng thành viên của phái đoàn tháp tùng Tổng thống Iran Hassan Rouhani sang New York tham dự kỳ họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc.

    Trụ sở Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York. Ảnh: Sputnik

    Ngày 22/9, ông Parviz Esmaeili, Phó Chánh Văn phòng Thông tin của Phủ Tổng thống Iran tiết lộ Chính phủ Mỹ đã từ chối cấp thị thực cho một số thành viên trong phái đoàn hộ tống Tổng thống Hassan Rouhani đến dự họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York. 

    Washington đồng thời giới hạn sự hiện diện của ông Rouhani khi chỉ cho phép ông di chuyển giữa nơi ở tại Mahattan, tòa nhà Liên Hợp Quốc và phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc.

    Trước đó, nhiều hãng thông tấn Iran đưa tin, Tổng thống Hassan Rouhani và phái đoàn của ông, kể cả Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif có thể không dự họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vì bị Washington từ chối cấp visa. Song, chính phủ Mỹ rốt cuộc vẫn cấp visa cho ông Rouhani và ông Zarif.

    Tuy nhiên, theo Sputnik, ngoại trưởng Iran bị cấm đi lại quanh nước Mỹ. Ông Zarif có mặt ở New York từ ngày 20/9 và ngày 21/9 đã có cuộc phỏng vấn với kênh CBS tại văn phòng phái bộ Iran tại trụ sở Liên Hợp Quốc vì Washington không cho phép ông tới trường quay của hãng thông tấn này.

    Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ gây khó dễ với các quan chức Iran trong việc cấp thị thực. 

    Hồi tháng 7 khi tới New York dự cuộc họp của Hội đồng Kinh tế và xã hội Liên Hợp Quốc, thảo luận về các mục tiêu phát triển bền vững, Ngoại trưởng Zarif cùng các quan chức Iran bị giới hạn đi lại giữa trụ sở Liên hợp quốc và văn phòng phái bộ Iran trong phạm vi 6 tòa nhà.

    Ông Zarif lên án Washington, gọi hành động hạn chế đi lại này là vô nhân đạo.

    Mỹ và Iran vẫn đang chìm trong căng thẳng liên quan tới các diễn biến mới đây ở Vùng Vịnh. Mỹ cáo buộc Tehran đứng sau vụ tấn công tấn công cơ sở lọc dầu của Arab Saudi, tuyên bố điều thêm quân tới Trung Đông nhằm bảo vệ các đối tác của mình tại khu vực trước các hành động gây hấn của Iran. Tehran bác bỏ mọi cáo buộc, cho biết sẽ sớm tiến hành một cuộc tập trận với hải quân Nga và Trung Quốc tại vùng biển quốc tế. 

    Kỳ họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc  lần thứ 74 đã bắt đầu ở New York từ ngày 17/9. Phiên họp tranh luận chung có sự tham gia của các lãnh đạo thế giới sẽ bắt đầu từ ngày 24 đến ngày 30/9.

    Mộc Miên(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-thang-thung-tu-choi-cap-thi-thuc-cho-phai-doan-iran-du-hop-lien-hop-quoc-a294010.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan