Mỹ triển khai hàng loạt xe tăng, thiết giáp tới bảo vệ các mỏ dầu tại "chảo lửa" Syria


Thứ 6, 25/10/2019 | 06:45


Cùng sự kiện

Mỹ đang lên kế hoạch đưa xe tăng đến các khu vực mỏ dầu của Syria, đảo ngược việc rút quân của Tổng thống Donald Trump.

Mỹ đang lên kế hoạch đưa xe tăng đến các khu vực mỏ dầu của Syria, đảo ngược việc rút quân của Tổng thống Donald Trump.

Quân đội Mỹ tại Syria. Ảnh: The Guardian

The Guardian cho biết, Mỹ được cho là đang lên kế hoạch triển khai 30 xe tăng và các thiết bị quân sự hạng nặng khác đến bảo vệ các mỏ dầu ở miền đông Syria. Điều này đã đảo ngược quyết định của Tổng thống Donald Trump trước đó khi rút toàn bộ quân đội khỏi Damascus.

Điểm đến khả dĩ cho các đơn vị bọc thép của Mỹ là nhà máy khí Conoco gần thành phố Deir Ezzor, nơi xảy ra cuộc đụng độ tháng 2/2018 giữa các lực lượng đặc nhiệm Mỹ với các dân quân được chế độ Syria hậu thuẫn và  lính đánh thuê Nga.

Theo báo cáo được đăng tải trên Fox News, các xe tăng được triển khai sẽ tới từ các đơn vị tại Trung Đông. CNN cho biết việc triển khai này sẽ xảy ra tương đối sớm.

Tổng thống Trump đã lý giải quyết định của mình là nhằm để ngăn chặn việc quân đội Mỹ bật đèn xanh cho một cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông bắc Syria.

Tuy nhiên, nhiều khả năng sẽ cần thêm khoảng 1000 binh sĩ để triển khai, bảo trì, cung cấp và bảo vệ các đơn vị xe bọc thép ở giữa sa mạc.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói rằng lực lượng Mỹ tại Syria đang đóng quân gần các mỏ dầu “không nằm trong giai đoạn rút quân hiện tại.

“Lực lượng của chúng tôi sẽ vẫn ở lại các khu vực gần mỏ dầu. Mục tiêu của lực lượng này là hợp tác với SDF để ngăn nhóm phiến quân IS tiếp cận các khu mỏ này”, ông Esper nói.

Chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã tạm ngừng, sau một thỏa thuận với Mỹ. Theo đó, chiến dịch bị hạn chế trong một “vùng an toàn” kéo dài 20 dặm, động thái mà Tổng thống Mỹ Donald Trump tự nhận là đã cứu “hàng nghìn người”, cùng lúc giúp binh sĩ Mỹ rút khỏi Syria.

Mộc Miên (Theo The Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-trien-khai-hang-loat-xe-tang-thiet-giap-toi-bao-ve-cac-mo-dau-tai-chao-lua-syria-a298296.html