+Aa-
    Zalo

    Mỹ triển khai vệ binh đối phó với đoàn người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump vào ngày họp Quốc hội mới

    ĐS&PL Lực lượng Vệ binh Quốc gia sẽ được triển khai ở thủ đô Washington D.C (Mỹ) trong tuần này do lo ngại đoàn người ủng hộ Tổng thống Trump tụ tập biểu tình.

    Lực lượng Vệ binh Quốc gia sẽ được triển khai ở thủ đô Washington D.C (Mỹ) trong tuần này do lo ngại đoàn người ủng hộ Tổng thống Trump tụ tập biểu tình vào ngày họp Quốc hội.

    Trước thêm phiên họp Quốc hội mới ngày 6/1, chính quyền thủ đô Washington D.C đã triển khai Lực lượng Vệ Binh Quốc gia để bảo đảm trật tự thành phố do lo ngại đoàn người ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump tụ tập biểu tình yêu cầu lật ngược kết quả cuộc bầu cử. 

    Trước đó, Tổng thống Trump đã kêu gọi những người ủng hộ tham gia biểu tình vào ngày 5/1 và 6/1 trong thời điểm Quốc hội mới chuẩn bị họp mặt để xác nhận thắng lợi của đại diện đảng Dân chủ Joe Biden. 

    Giới chức thủ đô Washington D.C đã chuẩn bị kịch bản đối phó với đoàn người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump trong ngày họp Quốc hội 6/1. Ảnh: Getty

    Yêu cầu triển khai Lực lượng Vệ Binh Quốc gia tại Washington D.C được đưa ra bởi Thị trưởng Muriel Bowser khi căng thẳng tăng cao ở thủ đô nước Mỹ do lo ngại Tổng thống Trump không chịu chấp nhận thua cuộc và "ôm hy vọng" lật ngược kết quả chiến thắng của ông Joe Biden vào ngày họp Quốc hội mới.

    Theo đó, khoảng 340 thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia tại D.C đã được triển khai theo yêu cầu của bà Bowser và Lầu Năm Góc. Phát biểu vào ngày 4/1, bà Muriel Bowser kêu gọi người dân Washington không tham gia vào các cuộc đụng độ và xung đột. 

    Ngoài ra, thị trưởng thành phố cũng yêu cầu người dân tránh xa những khu vực trung tâm thủ đô Washington D.C trong 2 ngày 5/1 và 6/1. Cảnh sát trưởng thành phố Robert Contee cảnh báo rằng việc mang súng vào khu vực trung tâm "sẽ không được dung thứ".

    Các cựu quan chức Quốc phòng Mỹ đã nhiều lần nhấn mạnh rằng việc cản trở quá trình chuyển giao quyền lực cho chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ gây nguy hại đối mới an ninh quốc gia. Trước đó, ông Biden đã nhiều lần phàn nàn về việc chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Trump gây trở ngại cho quá trình này. 

    Ngày 6/1 (theo giờ Mỹ), Quốc hội mới sẽ chính thức họp mặt dưới sự chủ trì của phó Tổng thống Mỹ Mike Pence để chính thức xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử vừa qua. Tuy nhiên, hơn 100 hạ nghị sĩ bao gồm cả Lạnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy cùng 12 thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà đã tuyên bố sẽ thách thức kết quả cuộc bầu cử tại cuộc họp này. Theo Hiến pháp Mỹ, điều này sẽ khiến 2 viện phải tổ chức cuộc họp riêng biệt để biểu quyết về việc xác nhận hay phủ quyết chiến thắng của ông Biden. 

    Minh Hạnh(Theo FT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-trien-khai-ve-binh-doi-pho-voi-doan-nguoi-bieu-tinh-ung-ho-tong-thong-trump-vao-ngay-hop-quoc-hoi-moi-a351671.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan