Mỹ trục xuất 21 học viên quân sự Saudi Arabia, sau vụ xả súng khiến 3 người thiệt mạng


Thứ 3, 14/01/2020 | 07:43


Cùng sự kiện

21 học viên quân sự Saudi Arabia bị trục xuất khỏi Mỹ, sau khi xảy ra vụ xả súng tại căn cứ hải quân Pensacola ở Florida hồi tháng 12/2019.

21 học viên quân sự Saudi Arabia bị trục xuất khỏi Mỹ sau khi xảy ra vụ xả súng tại căn cứ hải quân Pensacola ở Florida hồi tháng 12/2019.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr. Ảnh: AP

Ngày 13/1, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr tuyên bố 21 học viên quân sự Saudi Arabia sẽ bị trục xuất khỏi nước này.

Quyết định được đưa ra sau khi có kết quả điều tra của Cục điều tra liên bang Mỹ về vụ xả súng tại căn cứ hải quân Mỹ Pensacola ở Florida hồi tháng 12/2019.

Nghi phạm nổ súng là Thiếu úy Mohammed Saeed Alshamrani sĩ quan không quân Saudi Arabia. Vụ việc đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 8 người bị thương.

Ông William Barr gọi đây là “một hành động khủng bố”.

Alshamrani được cho là đăng bản tuyên ngôn trên Twitter trước vụ nổ súng, trong đó viết "Mỹ là một quốc gia xấu xa".

Sau đó, Bộ Tư pháp kêu gọi Apple hợp tác với các cơ quan chức năng nhằm truy cập điện thoại của tay súng nhằm điều tra xem kẻ này có đồng phạm hay không.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho biết thêm không có bất cứ bằng chứng nào cho thấy đối tượng Alshamrani nhận được sự hỗ trợ từ các học viên Saudi Arabia khác hoặc bất kỳ ai trong số những người này biết trước về vụ tấn công.

Theo ông William Barr, các học viên quân sự khác của Saudi Arabia không tham gia vào vụ xả súng tuy nhiên vài người trong số này có liên quan tới một số nhóm cực đoan trên mạng hoặc có tiếp xúc với các nội dung chống Mỹ.

Vụ việc đã gây lo ngại trên toàn nước Mỹ vì nó gợi lại nỗi đau về loạt vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, trong đó các công dân Saudi Arabia chiếm 15 trong số 19 kẻ tấn công đã sử dụng máy bay đâm thẳng vào Tòa tháp Đôi và Lầu Năm Góc. Vụ khủng bố đã khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Hiện tại, Mỹ đang huấn luyện khoảng 5.000 binh sĩ nước ngoài, trong đó có 850 học viên Arab Saudi tại tất cả các binh chủng. Sau vụ nổ súng, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper nói quy trình thẩm tra quân nhân nước ngoài tới Mỹ huấn luyện sẽ được rà soát để đảm bảo "đầy đủ và toàn diện".

Mộc Miên (Theo Time)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-truc-xuat-21-hoc-vien-quan-su-saudi-arabia-sau-vu-xa-sung-khien-3-nguoi-thiet-mang-a308262.html