Mỹ trừng phạt 3 quan chức cấp cao Triều Tiên vì nghi ngờ vi phạm nhân quyền


Thứ 3, 11/12/2018 | 02:54


Cùng sự kiện

Chính quyền Mỹ vừa công bố áp trừng phạt với 3 quan chức Triều Tiên với lý do vi phạm nhân quyền ngược đãi công dân Mỹ Otto Warmbier.

Chính quyền Mỹ vừa công bố áp trừng phạt với 3 quan chức Triều Tiên với lý do vi phạm nhân quyền ngược đãi công dân Mỹ Otto Warmbier.

Công dân Mỹ Otto Warmbier bị dẫn giải ra tòa án ở Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Ngày 10/12, Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 3 quan chức Triều Tiên, với cáo buộc vi phạm nhân quyền và ngược đãi công dân Mỹ Otto Warmbier, người qua đời sau khi trở về Mỹ từ Triều Tiên hồi tháng 6/2017.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, các quan chức bị trừng phạt là Choe Ryong Hae, cố vấn thân cận của Nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đồng thời là người đứng đầu Ban Chỉ đạo và Tổ chức của Đảng Lao động Triều Tiên, Bộ trưởng An ninh Quốc gia Jong Kyong Thaek và Trưởng ban Tuyên truyền Pak Kwang Ho.

Nội dung lệnh trừng phạt cho phép chính quyền Mỹ đóng băng bất kỳ tài sản nào mà các quan chức trên đang sở hữu ở Mỹ, cũng như ngăn các hoạt động giao dịch của họ với bất kỳ ai ở nước Mỹ.

Triều Tiên đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc vi phạm nhân quyền và nói rằng các biện pháp cấm vận đang khiến đất nước trở nên khó khăn hơn. Bình Nhưỡng đã phải chịu các hình thức trừng phạt của Liên Hợp Quốc từ năm 2006 tới nay do chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này.

Theo The Guardian, những lệnh trừng phạt kiểu này hầu như không gây ảnh hưởng bao nhiêu với các quan chức Triều Tiên, tuy nhiên nó mang ý nghĩa biểu tượng nhiều hơn, nhất là trong giai đoạn Mỹ và Triều Tiên đang nỗ lực tìm tiếng nói chung trong các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân.

Otto Warmbier là một sinh viên Mỹ đã qua đời vào tháng 6/2017 sau 17 tháng bị giam giữ ở Triều Tiên. Đây cũng là một trong những lý do căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington leo thang vào thời điểm đó.

Trước khi Thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra vào tháng 6, Triều Tiên đã trả tự do cho ba công dân Mỹ, tuy nhiên các cuộc đàm phán giữa hai nước về vấn đề phi hạt nhân hóa đang lâm vào thế bế tắc.

Ông Trump cho biết ông và ông Kim có thể sẽ gặp nhau lần thứ hai vào tháng 1 hoặc tháng 2 tới, và hiện đang có 3 địa điểm đang được Mỹ xem xét để tổ chức sự kiện này.

NGUYỄN QUỲNH (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-trung-phat-3-quan-chuc-cap-cao-trieu-tien-vi-nghi-ngo-vi-pham-nhan-quyen-a254578.html