Mỹ trừng phạt tập đoàn Trung Quốc vì dự án phức hợp tại Campuchia


Thứ 4, 16/09/2020 | 03:19


Cùng sự kiện

Mỹ đã liệt Tập đoàn phát triển Union Development Group (UDG) của Trung Quốc vào danh sách đen vào hôm 15/9.

Mỹ đã liệt Tập đoàn phát triển Union Development Group (UDG) của Trung Quốc vào danh sách đen vào hôm 15/9.

Đường băng tại sân bay Dara Sakor, Campuchia. Ảnh: New York Times.

Tập đoàn Union Development Group đang xây dựng khu phức hợp Dara Sakor gồm cảng, sân bay và khu nghỉ dưỡng ở Campuchia.

Tuy nhiên, Mỹ cho rằng dự án của tập đoàn này được xây dựng trên khu đất bị chiếm giữ từ người dân địa phương, phá hoại môi trường, ảnh hưởng tới đời sống các cộng đồng tại khu vực này.

Cũng theo Bộ Tài chính Mỹ, dự án bao gồm việc xây dựng một sân bay quốc tế có thể tiếp nhận những máy bay lớn nhất thế giới, và có khả năng chuyển đổi phục vụ mục đích quân sự.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết đã có "những báo cáo đáng tin cậy" rằng Dara Sakor có thể được sử dụng để lưu trữ các tài sản quân sự Trung Quốc.

"Sự hiện diện quân sự thường trực của Trung Quốc ở Campuchia có khả năng đe dọa đến ổn định khu vực, làm suy yếu triển vọng giải quyết hòa bình các tranh chấp, an ninh và an toàn hàng hải, tự do hàng hải và hàng không", thông báo của Bộ Tài chính Mỹ có đoạn.

Tập đoàn Union Development Group hiện chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Các đại diện của chính phủ Campuchia và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cũng chưa lên tiếng.

Trong thông báo đưa ra hồi cuối tháng 8, đại diện tập đoàn Union Development Group cho biết dự án sân bay Dara Sakor sẽ hoàn thành giai đoạn đầu tiên vào cuối năm 2020, theo Khmer Times.

Nhà phân tích Courtney Hulse của RWR Advisory Group, chuyên theo dõi các khoản đầu tư của Trung Quốc trên khắp thế giới, ước tính rằng Trung Quốc đã đầu tư khoảng 34,1 tỉ USD vào Campuchia kể từ năm 2013.

“Vành đai và Con đường” là một sáng kiến của Trung Quốc nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng - từ sân vận động thể thao, đường ray xe lửa đến mạng 5G - ở một loạt các quốc gia trên thế giới.

Năm ngoái, The Wall Street Journal đưa tin rằng Trung Quốc và Campuchia đã ký một thỏa thuận bí mật kéo dài 30 năm về việc sử dụng một căn cứ hải quân của Campuchia. Song sau đó, phát ngôn viên của chính phủ Campuchia gọi đó là “tin giả”.

Mộc Miên (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-trung-phat-tap-doan-trung-quoc-vi-du-an-phuc-hop-tai-campuchia-a339122.html