Mỹ tuyên bố sẵn sàng đánh bại lá chắn phòng không Nga bất cứ lúc nào


Thứ 7, 21/09/2019 | 13:48


Cùng sự kiện

Bộ Quốc phòng Mỹ đã xây dựng một kế hoạch đánh bại hệ thống phòng không của Nga bố trí tại vùng lãnh thổ cực tây Kaliningrad.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã xây dựng một kế hoạch đánh bại hệ thống phòng không của Nga bố trí tại vùng lãnh thổ cực tây Kaliningrad, trong trường hợp Moscow thực hiện hành vi gây hấn.

Hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion của Nga. Ảnh: Sputnik.

"Trong trường hợp chúng tôi phải tới Kaliningrad và hạ gục hệ thống phòng không tích hợp (IADS), chúng tôi chắc chắn đã có kế hoạch. Chúng tôi được huấn luyện để làm điều đó", tướng Harrigian, tư lệnh không quân Mỹ ở châu Âu và châu Phi, tuyên bố với báo giới ngày 19/9.

Tướng Harrigian không tiết lộ chi tiết về kế hoạch đánh bại hệ thống phòng không Nga, nhưng khẳng định nó sẽ bao gồm các cuộc tấn công phối hợp từ cả trên không, trên bộ, trên biển, trên vũ trụ, trên không gian mạng và tác chiến điện tử.

"Đòn đáp trả của Mỹ đối với các động thái gây hấn của Nga từ Kaliningrad sẽ rất đa dạng, kịp thời và hiệu quả", tư lệnh Mỹ nhấn mạnh.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đặc biệt chú ý tới vùng Kaliningrad bởi khối quân sự này xem khoảng không gian Suwalki - một hành lang kéo dài 64 km chạy dọc biên giới Ba Lan - Lithuania nằm giữa vùng lãnh thổ hải ngoại của Nga và Belarus (đồng minh của Nga) - là một trong những địa bàn dễ bị tổn thương nhất trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự với Nga.

Theo chuyên san quân sự National Interest, Nga đã bố trí các hệ thống phòng không hiện đại S-300 và S-400, các tên lửa chống hạm Oniks và tên lửa đất đối đất Iskander ở vùng đất này.

Từ Kaliningrad , Nga có thể tấn công các máy bay, tàu chiến và lực lượng mặt đất của NATO ở khoảng cách hàng trăm km từ tất cả hướng.

Binh sĩ Nga theo dõi một xe vận chuyển đặt tên lửa tầm ngắn Iskander-M vào một bệ phóng trong một cuộc tập trận. Ảnh: Sputnik

Theo đó buộc lực lượng không quân của NATO phải tìm ra cách bảo vệ tốt hơn các căn cứ quân sự của khối và phân tán máy bay chiến đấu đến nhiều địa điểm khác nhau. Ngược lại, các bệ phóng tên lửa của Nga cũng nằm trong tầm bắn của các tàu chiến NATO trên biển Baltic và hệ thống đạn pháo trên đất liền.

Moscow những năm gần đây tăng cường khả năng phòng thủ cho Kaliningrad. Lực lượng bộ binh ở khu vực này dự kiến sẽ tiếp nhận tên lửa đạn đạo Iskander-M trong năm 2019, “hoàn tất” quá trình “vũ trang lại trận địa tên lửa của lực lượng trên bộ”, điện Kremlin thông báo ngày 1/1/2019.

Lữ đoàn tên lửa của Kaliningrad sở hữu hơn 50 phương tiện, trong đó gồm các bệ phóng, phương tiện chỉ huy và bảo trì cùng với các phương tiện hỗ trợ khác, theo Bộ Quốc phòng Nga. Tên lửa Iskander-M mới có thể mang đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tuyen-bo-san-sang-danh-bai-la-chan-phong-khong-nga-bat-cu-luc-nao-a293823.html