Mỹ: Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 4 có thể hơn 16%, nhiều bang bắt đầu nới lỏng phong tỏa


Thứ 3, 28/04/2020 | 03:46


Cùng sự kiện

Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ vào tháng Tư có thể lên hơn 16% do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong khi đó nhiều bang nước này đã bắt đầu nới lỏng phong tỏa.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ vào tháng Tư có thể lên hơn 16% do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong khi đó nhiều bang nước này đã bắt đầu nới lỏng phong tỏa.

Theo Tân Hoa Xã, ông Kevin Hassett, một cố vấn kinh tế cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm 26/4 (giờ địa phương) đã ước đoán rằng tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ vào tháng Tư có thể lên hơn 16% do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ngoài ra, một số tiểu bang mà ảnh hưởng của dịch bệnh không nghiêm trọng đã được lên kế hoạch bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế vào ngày 27/4, bao gồm hủy lệnh bắt buộc ở nhà, cho phép các nhà máy tiếp tục hoạt động kinh doanh và làm việc.

Các chỉ số kinh tế không lạc quan

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tăng cao do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Reuters

Mỹ dự kiến ​​sẽ công bố dữ liệu việc làm tháng 4 vào ngày 8/5 tới đây. Ông Hassett dự đoán tại cuộc họp báo của Nhà Trắng rằng tỷ lệ thất nghiệp toàn quốc trong tháng sẽ tăng vọt lên 16% hoặc cao hơn. Trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ chỉ khoảng 3,5%, mức thấp nhất trong 50 năm qua.

Theo nguồn tin từ Reuters, kể từ giữa tháng 3, đã có tổng cộng 26,5 triệu người trên khắp nước Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp, con số kỷ lục trong lịch sử.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ ước đoán vào ngày 24/4 rằng nền kinh tế Mỹ trong quý 2 năm nay sẽ giảm 12% so với quý trước và tỷ lệ thất nghiệp sẽ vào khoảng 14%. Đến năm 2021, tỷ lệ thất nghiệp trung bình vẫn sẽ ở mức trên 10%.

Ông Hasett nhận định các chỉ số kinh tế của Mỹ sẽ khó lạc quan trong vài tháng tới và nước này cần các chính sách kinh tế "lớn và sâu" để vượt qua giai đoạn khó khăn.

Chia sẻ với ABC, ông Hasett nói rằng nhóm cố vấn của Tổng thống Donald Trump sẽ làm việc cùng nhau trong 3 - 4 tuần tới để nghiên cứu kế hoạch phục hồi nền kinh tế, và hy vọng có thể báo cáo với Quốc hội một đề xuất với 5 hoặc 6 sáng kiến.

Kevin Hassett từng là Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế Nhà Trắng trong chính quyền ông Trump và rời nhiệm sở vào tháng 6 năm ngoái.

Phương pháp nới lỏng phong tỏa khác nhau

Các bang chịu ảnh hưởng không quá nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 ở Mỹ bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong số 50 tiểu bang của Hoa Kỳ, 42 tiểu bang đã ban hành lệnh định công hay buộc ở nhà. Trong số đó, Georgia, Oklahoma, Alaska, Nam Carolina và một vài tiểu bang khác đã bắt đầu bãi bỏ quy định trên, trong khi Tennessee, Mississippi, Montana, Minnesota, Colorado và các tiểu bang khác ​​sẽ bãi bỏ quy định này vào ngày 27/4.

Những đối tượng được ưu tiên dỡ bỏ lệnh cấm ở các bang không giống nhau.

Các nhà hàng ở Tennessee sẽ được hoạt động trở lại vào ngày 27/4 và lệnh không được ra khỏi nhà tại Mississippi cũng sẽ hết hiệu lực vào ngày hôm đó.

Montana đã báo cáo 3 ca nhiễm mới vào ngày 26/4. Các cửa hàng trong tiểu bang này có thể được mở lại vào ngày 27/4, nhưng phải tuân thủ các quy định về dòng người và khoảng cách.

Khoảng 80.000 đến 100.000 công nhân công nghiệp và nhân viên văn phòng ở Minnesota sẽ quay lại làm việc vào ngày 27/4.

Ngay cả trong cùng một tiểu bang cũng có sự khác nhau ở các địa điểm. Ví dụ, tại bang Colorado, từ ngày 27/4, chủ cửa hàng bán lẻ có thể đứng bên đường giao hàng cho khách đi xe. Từ ngày 1/5, các tiệm làm tóc và tiệm xăm có thể được mở. Nhưng tại thành phố Denver thuộc tiểu bang này, lệnh buộc ở nhà được kéo dài đến ngày 8/5, nhưng công dân được phép lái xe đến các thành phố lân cận để cắt tóc.

Theo phân tích của Reuters, các bang bắt đầu thực hiện dỡ bỏ lệnh phong tỏa chủ yếu ở các khu vực miền núi phía Tây Hoa Kỳ, miền Nam và miền Trung. Các bang này bị ảnh hưởng ít nghiêm trọng hơn nhiều so với khu vực Đông Bắc.

Tại bang New York, nơi tình hình dịch bệnh Covid-19 nghiêm trọng nhất, 367 trường hợp tử vong mới đã được công bố vào ngày 26/4, con số thấp nhất kể từ ngày 20/3. New York đã kéo dài lệnh cấm đến giữa tháng 5. Thống đốc bang Andrew Cuomo cho biết, nếu dữ liệu thống kê dịch bệnh tiếp tục giảm, dựa các biện pháp phòng hộ nhất định, các ngành xây dựng và sản xuất ở phía bắc bang New York có thể nối lại hoạt động sau ngày 15/5.

Hoa Vũ (Theo Tân Hoa Xã)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-ty-le-that-nghiep-trong-thang-4-co-the-hon-16-nhieu-bang-bat-dau-noi-long-phong-toa-a321293.html