Myanmar: 9 sỹ quan thiệt mạng sau cuộc tấn công đấm máu tại đồn cảnh sát


Chủ nhật, 10/03/2019 | 10:00


Cùng sự kiện

Vụ tấn công nhằm vào đồn cảnh sát ở Yoetayoke ( Myanmar) khiến 9 cảnh sát thiệt mạng, một người bị thương và còn một người chưa rõ tung tích.

Vụ tấn công nhằm vào đồn cảnh sát ở Yoetayoke (Myanmar) khiến 9 cảnh sát thiệt mạng, một người bị thương và còn một người chưa rõ tung tích. 

9 sỹ quan thiệt mạng trong vụ tấn công đồn cảnh sát ở bang Rakhine. (Ảnh: Dawn)

Cảnh sát Myanmar cho biết vụ tấn công xảy ra vào chiều tối 9/3 tại đồn cảnh sát ở làng Yoetayok, cách thủ phủ Sittwe của bang Rakhine khoảng 1 giờ lái xe.

Vụ tấn công đã khiến 9 cảnh sát thiệt mạng, 1 người bị thương và còn 1 người chưa rõ tung tích. Giới chức Myanmar đang điều tra làm rõ vụ việc. 

Chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm cho vụ tấn công. Giới chức địa phương đang mở một cuộc điều tra làm rõ vụ việc.

Nhóm tự xưng Quân đội Arakan (AA) trong vài tháng gần đây triển khai hàng loạt các vụ tấn công vào lực lượng an ninh và các quan chức địa phương trong cuộc đấu tranh đòi quyền tự chủ và quyền lợi cho người dân Rakhine.

Hồi đầu tháng 1, hàng trăm tay súng của AA đã tấn công vào 4 đồn cảnh sát ở bang Rakhine làm 13 cảnh sát thiệt mạng.

Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh quân đội Myanmar đã thông báo tạm ngừng mọi hành động quân sự chống lại các nhóm vũ trang hoạt động tại 5 khu vực trong vòng 4 tháng đến ngày 30/4/2019 nhằm thúc đẩy các nhóm vũ trang sắc tộc đàm phán ngừng bắn và hòa bình với Trung tâm Hòa bình và hòa giải dân tộc.

Trong thời gian này, quân đội cũng có thể đàm phán với tất cả các nhóm vũ trang chưa ký thỏa thuận ngừng bắn ở các khu vực quân sự miền Bắc, Đông Bắc, Đông, Trung Đông, và tam giác quân sự, để họ tham gia Hiệp định Ngừng bắn toàn quốc (NCA).

Đến nay, đã có 10 nhóm vũ trang ký NCA với Chính phủ Myanmar, kể từ khi thỏa thuận này ra đời tháng 10/2015. Còn lại bảy nhóm vũ trang Liên minh miền Bắc chưa ký NCA.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/myanmar-9-sy-quan-thiet-mang-sau-cuoc-tan-cong-dam-mau-tai-don-canh-sat-a265923.html