+Aa-
    Zalo

    Nam nhân viên Việt Nam được ông chủ người Nhật tin tưởng giao lại công ty

    ĐS&PL Ông Yasutaka Nagao, chủ một công ty làm giấy tại Nhật Bản đã quyết định giao lại cơ ngơi của gia đình mình cho anh Nguyen Duc Truong đến từ Việt Nam.

    Ông Yasutaka Nagao, chủ một công ty làm giấy tại Nhật Bản đã quyết định giao lại cơ ngơi của gia đình mình cho anh Nguyen Duc Truong đến từ Việt Nam.

    Ông chủ Yasutaka Nagao (phải) chụp ảnh cùng người kế nhiệm mà ông đã chọn lựa là anh công nhân người Việt Nguyễn Đức Trường. Hình ảnh chụp tại xưởng công ty ở quận Nishi tháng 2/2019 . Ảnh: MAINICHI

    "Miễn là còn khách hàng, tôi có trách nhiệm tiếp tục duy trì hoạt động của công ty. Giờ đây, tôi thấy nhẹ nhõm vì biết rõ người kế nhiệm mình sẽ là ai", ông Yasutaka Nagao, 72 tuổi, chủ công ty Nagao Shiko, cho biết, đề cập tới quyết định của ông chọn giao lại công ty gia đình mình cho Nguyen Duc Truong, 34 tuổi, đến từ Việt Nam.

    Công ty làm giấy của ông Nagao có 6 nhân công, đặt tại quận Nishi của Nagoya - thành phố lớn thứ tư và là thành phố phồn vinh thứ ba ở Nhật Bản.

    Theo báo Mainichi, các công ty nhỏ ở Nhật chủ yếu được điều hành theo kiểu "cha truyền con nối" và rất hiếm khi chọn người kế nhiệm là người ngoài chứ đừng nói đến là người nước ngoài.

    Trường hợp của Công ty Nagao Shiko đang được ghi nhận cho thực tế thị trường lao động ở Nhật ngày càng phụ thuộc vào người lao động nước ngoài.

    Ông Nagao thành lập công ty vào năm 1969 sau khi tốt nghiệp đại học với mong muốn hồi sinh doanh nghiệp mà cha ông đã phải đóng cửa. Trước đây, hầu hết đơn hàng đến công ty đều đặt làm loại giấy mỏng cho tã dùng một lần. Tuy nhiên, đơn hàng bắt đầu giảm mạnh khi các nhà sản xuất tã chuyển xưởng ra nước ngoài nhằm tận dụng nguồn lao động giá rẻ, tiết kiệm chi phí.

    Ông Nagao đã chuyển hướng hợp tác với các nhà sản xuất ôtô và công nghiệp thực phẩm. Công ty hiện hoạt động tốt nhờ sản xuất màng nhiều lớp dùng trong pin xe hơi và loại màng dùng để đóng gói thực phẩm bán tại các cửa hàng.

    Ông chủ Nagao bắt đầu xem xét tìm người kế vị khi mình đã hơn 60 tuổi. Con trai cả của ông làm việc ở nơi khác và không quan tâm đến việc tiếp quản công ty. Sau khi suy nghĩ kỹ, ông chọn người sẽ quản lý công ty nhỏ của ông là anh Nguyễn Đức Trường, 34 tuổi, đến từ Việt Nam.

    Anh Trường sang Nhật vào năm 2005 với tư cách là thực tập sinh kỹ thuật và có giấy tờ thường trú sau khi kết hôn với một phụ nữ Nhật. Anh vào làm việc ở công ty ông Nagao năm 2008.

    Ban đầu thiếu kinh nghiệm nhưng Truong tiến bộ nhanh nhờ khéo léo và ham học. Lâu dần, anh chiếm được lòng tin của ông chủ Nhật bằng kết quả tốt trong công việc.

    Cách đây vài năm, khi được ông Nagao hỏi liệu anh có muốn tiếp quản Nagao Shiko không, Truong đã rất ngạc nhiên và cảm thấy áp lực. "Nhưng tôi vui vì ông Nagao đã đặt niềm tin lớn vào mình. Tôi quyết định sẽ bảo vệ công ty", anh nói.

    Hiện khoảng 95% các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ ở Nhật đang phải đối mặt với câu hỏi khẩn cấp về việc ai sẽ tiếp quản thế hệ lãnh đạo hiện nay.

    Theo khảo sát của Tokyo Shoko Research năm 2016-2017 đối với 4.303 công ty vừa và 3.984 công ty nhỏ, có 30,9% công ty vừa và 32,4% công ty nhỏ thừa nhận không có ứng cử viên kế nhiệm hoặc chưa quyết định làm gì với người kế nhiệm. Khoảng 2,1% các công ty vừa và 17,2% các công ty nhỏ cho biết thế hệ lãnh đạo hiện tại sẽ là thế hệ cuối cùng của các công ty.

    Hiện tại, ông Nagao vẫn mong muốn "làm việc đến khi nào cơ thể còn cho phép" nhưng ông đặt kỳ vọng rất cao vào Truong. "Thành tích công việc và tính cách là hai yếu tố quan trọng.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-nhan-vien-viet-nam-duoc-ong-chu-nguoi-nhat-tin-tuong-giao-lai-cong-ty-a269400.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan