+Aa-
    Zalo

    NASA công bố hai sứ mệnh khám phá lịch sử của hệ Mặt trời

    ĐS&PL (ĐSPL) - Mới đây, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đã công bố kế hoạch thực hiện hai sứ mệnh khám phá thời kỳ sơ khai trong lịch sử của hệ Mặt Trời.

    (ĐSPL) - Mới đây, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đã công bố kế hoạch thực hiện hai sứ mệnh khám phá thời kỳ sơ khai trong lịch sử của hệ Mặt Trời.

    (Nguồn: Nasa.gov)

    NASA đặt tên hai sứ mệnh này là Lucy 2021 và Psyche 2023 với mong đợi sẽ phóng tàu thăm dò lần lượt vào năm 2021 và 2023.

    Thời gian NASA muốn tìm hiểu thêm về một kỷ nguyên ít hơn 10 triệu năm sau khi có sự ra đời của mặt trời.

    Sứ mệnh Lucy - được đặt theo tên bộ xương vượn cái hóa thạch nổi tiếng được tìm thấy ở Ethiopia vào năm 1974 - bao gồm việc gửi một tàu vũ trụ robot để nghiên cứu được gọi là tiểu hành tinh Trojan của sao Mộc. Đây được cho là di tích sơ khai trong lịch sử của hệ Mặt Trời.

    Harold Levison – điều tra viên chủ chốt trong sứ mệnh Lucy nhận xét: “Đây là một cơ hội độc đáo”.

    "Do Trojan là tàn dư của vật chất nguyên thủy tạo nên những hành tinh ở vành ngoài, chúng nắm giữ những bằng chứng quan trọng để giải mã lịch sử hệ Mặt Trời. Lucy, giống như hóa thạch người vượn mà nó được đặt tên theo, sẽ cách mạng hóa hiểu biết về nguồn gốc của chúng ta".

    Trong khi sứ mệnh Psyche nhằm mục đích để khám phá một loại tiểu hành tinh kim loại khổng lồ, được gọi là 16 Psyche. Tiểu hành tinh này nằm xa gấp ba lần khoảng cách từ Mặt Trời đến Trái Đất.

    Hầu hết các tiểu hành tinh là đá hoặc băng tuy nhiên Psyche tạo thành hoàn toàn từ kim loại sắt – niken, tương tự lõi Trái Đất.

    Các nhà khoa học cho rằng Psyche có thể ra đời dưới dạng một hành tinh kích thước lớn ngang sao Hỏa, bị mất dần lớp vỏ đá bên ngoài khi va chạm với những tiểu hành tinh khác cách đây hàng tỷ năm.

    Sứ mệnh sẽ giúp các nhà khoa học tìm hiểu cách mà các hành tinh và các cơ quan khác tách ra thành các lớp như lõi, măng và lớp vỏ trong lịch sử.

    Điều tra viên chính Lindy Elkins-Tanton của đại học bang Arizona ở Tempe cho biết:"Đây là một cơ hội để khám phá một dạng thức mới của thế giới - không phải là một viên đá hay băng mà là kim loại”.

    Elkins-Tanton cho hay: "16 Psyche là vật thể duy nhất được biết đến trong hệ Mặt trời và đây là cách duy nhất để con người quan sát lõi của chúng. Chúng tôi tìm hiểu về không gian bên trong bằng cách quan sát không gian bên ngoài”.

    (Theo Telegraph)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nasa-cong-bo-hai-su-menh-kham-pha-lich-su-cua-he-mat-troi-a177143.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan