New York ban bố tình trạng khẩn cấp vì virus corona


Chủ nhật, 08/03/2020 | 00:50


Tiểu bang New York của Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp hôm 7/3 để ứng phó với virus corona sau khi số bệnh nhân Covid-19 ở đây đã tăng lên đến 76.

Tiểu bang New York của Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp hôm 7/3 để ứng phó với virus corona sau khi số bệnh nhân Covid-19 ở đây đã tăng lên đến 76.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo nói việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép chính quyền phản ứng nhanh hơn trong việc mua các thiết bị và thuê người hỗ trợ các nhân viên y tế đang theo dõi hàng nghìn bệnh nhân phải cách ly.

Thống đốc bang New York Andre Cuomo cập nhật thông tin về dịch virus corona hôm 7/3. Ảnh: New York Times

Tâm điểm của dịch ở bang New York vẫn là hạt Westchester giáp thành phố về phía bắc, nơi đã ghi nhận 57 ca nhiễm. Thông báo đưa ra giữa lúc lo lắng tại thành phố New York gia tăng với số ca nhiễm Covid-19, bệnh do virus corona chủng mới gây ra, đã tăng từ 5 lên 11 trong ngày 7/3.

Những ca này gần như toàn bộ đều liên quan đến ổ dịch ở Westchester, nơi có một luật sư nam 50 tuổi tại thành phố New Rochelle thuộc hạt này nhiễm bệnh.

Giới chức bang cho hay họ đã xét nghiệm dịch miệng và mũi của hàng chục người có thể đã tiếp xúc gần với luật sư này. Kỹ thuật viên ở các phòng thí nghiệm công lẫn tư đang chạy đua với thời gian để cho ra kết quả.

Trước sự lây lan của chủng virus đến nay đã giết chết hơn 3.500 người trên toàn cầu, Thống đốc Cuomo tìm cách trấn an người dân trong một cuộc họp báo.

"Các vị biết điều gì tệ hơn cả virus không? Đó là sự lo lắng", ông Cuomo nói, lưu ý rằng hầu hết bệnh nhân chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng. "Người ta phải đến gõ cửa nhà họ một lần một ngày", ông nói. "Rất căng thẳng về nhân lực".

Tuyên bố cũng sẽ cho phép giới chức bỏ qua các quy định về mua bán nếu cần thiết.

Trước đó 2 ngày, thống đốc California Gavin Newsom đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang để ứng phó với virus corona. Là bang có mật độ dân số cao và tập trung các công ty công nghệ lớn nên California cũng đã ghi nhận được 61 trường hợp nhiễm.

Ca tử vong đầu tiên của California cũng là ca tử vong đầu tiên của Mỹ bên ngoài bang Washington, nơi đã có 10 người chết.

Tại Mỹ, hơn 380 ca nhiễm virus corona đã được ghi nhận, với ít nhất 19 người tử vong, theo dữ liệu của New York Times. Hầu hết các ca nhiễm vius corona ở Mỹ xuất hiện ở California, New York và Washington.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/new-york-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-vi-virus-corona-a314435.html