New Zealand tiếp tục chấn động bởi vụ nổ kép tại nhà ga tàu điện và trung tâm mua sắm


Thứ 6, 15/03/2019 | 08:26


Cùng sự kiện

Nổ lớn bất ngờ xảy ra tại nhà ga tàu điện và trung tâm mua sắm ở Auckland, New Zealand, chỉ vài giờ sau vụ xả súng kép đẫm máu tại hai nhà thờ ở Christchurch.

Nổ lớn bất ngờ xảy ra tại nhà ga tàu điện và trung tâm mua sắm ở Auckland, New Zealand, chỉ vài giờ sau vụ xả súng kép đẫm máu tại hai nhà thờ ở Christchurch.

Cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ nổ. Ảnh: geo.tv/latest

Theo Sputnik, nổ lớn đã bất ngờ xảy ra tại khu vực gần nhà ga tàu điện và trung tâm mua sắm ở thành phố Auckland của New Zealand. Cảnh sát tại Auckland đã lập tức bao vây hiện trường, đội rà phá bom mìn cũng được triển khai.

Sự việc xảy ra chỉ vài tiếng đồng hồ sau hai vụ xả súng kinh hoàng nhằm vào hai thánh đường Hồi giáo ở thành phố Christchurch của nước này vào sáng nay (15/3), khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và trên 20 người khác bị thương.

Theo Al Jazzeera, tại một cuộc họp báo, Thủ tướng Jacinda Arden cho hay, đó là tấn công "khủng bố" và hôm nay là ngày đen tối nhất của New Zealand.

Bà Ardern nhấn mạnh New Zealand vừa rơi vào mức đe dọa an ninh cao nhất. Bà cho biết thêm 4 nghi phạm đã bị bắt, gồm 3 nam và một nữ, có quan điểm cực đoan nhưng không có người nào nằm trong danh sách bị cảnh sát theo dõi.

Nữ lãnh đạo trên cũng cho biết, vụ tấn công dường như đã được chuẩn bị kỹ càng và New Zealand được chọn vì các giá trị đa văn hóa mạnh mẽ. Theo bà Jacinda Ardern, các thiết bị nổ cải tiến tìm thấy tại hiện trường vụ tấn công gắn với xe ô tô của các tay súng.

Vũ khí của nghi phạm trong vụ xả súng đẫm máu. Ảnh: Ảnh: NEWS.COM.AU

Thủ tướng Úc Scott Morrison cho hay một trong những nghi phạm nam bị bắt là công dân Úc.

Theo News.com.au, người xả súng tại đền thờ Al Noor tự xưng là Brenton Tarrant, 28 tuổi, sinh ở Úc. Tarrant nói thực hiện cuộc tấn công nhằm “giảm tỷ lệ dân nhập cư đến đất của người châu Âu” và để trả thù cho cái chết của hàng ngàn người châu Âu trong những vụ tấn công khủng bố từ “những kẻ xâm lăng bên ngoài”.

 Hiện không rõ trong số người bị bắt có Brenton Tarrant hay không.

Một nạn nhân may mắn sống sót kể với kênh truyền hình New Zealand rằng, anh đã nhìn thấy sát thủ bắn mototj người đàn ông. Anh ước tính vụ xả súng diễn ra trong khoảng 20 phút. Kẻ xả súng đã tấn công phòng cầu nguyện dành cho nam giới trước, rồi di chuyển tới phòng cầu nguyện dành cho nữ giới.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/new-zealand-tiep-tuc-chan-dong-boi-vu-no-kep-tai-nha-ga-tau-dien-va-trung-tam-mua-sam-a266662.html