Nga bắt giữ cố vấn của Giám đốc điều hành Cơ quan vũ trụ Nga với tội danh phản quốc


Thứ 4, 08/07/2020 | 02:58


Cùng sự kiện

Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án hình sự với tội danh phản quốc đối với ông Ivan Safronov. Ông có thể sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 20 năm.

Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án hình sự với tội danh phản quốc đối với ông Ivan Safronov. Ông có thể sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 20 năm.

Ông Ivan Safronov khi còn làm việc cho báo Kommersant hồi năm 2016. Ảnh: AP

Ngày 7/7, Tòa án quận Lefortovo ở thủ đô Moscow, Liên bang Nga, đã bắt giữ ông Ivan Safronov - cố vấn truyền thông của Giám đốc điều hành Cơ quan vũ trụ Nga Roskosmos ( ông Dmitry Olegovich Rogozi), với cáo buộc tội danh phản quốc. Ông Safronov sẽ bị tạm giam trong hai tháng, đến ngày 6/9, để phục vụ công tác điều tra.

Ông Safronov bị nghi ngờ làm việc cho một trong các lực lượng đặc nhiệm của NATO và cung cấp cho tổ chức này thông tin bí mật về hợp tác kỹ thuật quân sự và công nghiệp quốc phòng Nga.

Nếu ông Safronov bị khép vào tội phản quốc, theo Điều 275 Bộ luật Hình sự Liên bang Nga, ông sẽ phải đối mặt với mức án tù lên tới 20 năm. Tuy nhiên, khi bị đọc lệnh bắt, ông Safronov không thừa nhận tội danh này.

Ông Ivan Safronov sinh năm 1990, tại Moscow. Từ năm 2010 đến tháng 5/2020, ông Safronov là phóng viên nhật báo "Kommersant" (Thương gia), chuyên phụ trách mảng thông tin về công nghiệp hàng không - vũ trụ, kỹ thuật quốc phòng và hợp tác quốc phòng quốc gia.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết việc bắt giữ ông Safronov không liên quan đến công tác báo chí. Theo hãng thông tấn TASS, hồi năm 2019, cơ quan công tố Nga từng có ý định khởi kiện dân sự đối với báo Kommersant vì tiết lộ bí mật quốc gia.

Năm 2019, FSB cũng đã mở một cuộc điều tra liên quan đến một bài viết của Safronov trên tờ Kommersant. Trong đó, nhà báo này đề cập đến việc Nga và Ai Cập ký kết một hợp đồng mua bán loại máy bay chiến đấu tối tân Su-35 do tập đoàn Sukhoi của Nga sản xuất. Kommersant đã gỡ bỏ bài viết này và không có lời buộc tội nào được đưa ra.

Giám đốc điều hành Cơ quan vũ trụ Nga Roskosmos là ông Dmitry Olegovich Rogozin. Trước khi đảm nhiệm nhiệm vụ ở Roscosmos, ông Dmitry Olegovich Rogozin là Phó Thủ tướng Nga phụ trách ngành Quốc phòng Nga từ năm 2011 đến 2018.

Vào tháng 1/2008, ông Dmitry Olegovich Rogozin trở thành đại sứ của Nga tại NATO, phục vụ cho đến tháng 12/2011.

Hiện ông Dmitry Olegovich Rogozin chưa có bình luận gì về việc trợ lý của mình bị FSB bắt giữ.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-bat-giu-co-van-cua-giam-doc-dieu-hanh-co-quan-vu-tru-nga-voi-toi-danh-phan-quoc-a330087.html