Nga bất ngờ rút quân khỏi biên giới với Ukraine giữa lúc căng thẳng leo thang


Thứ 6, 23/04/2021 | 00:35


Cùng sự kiện

Nga đã ra lệnh cho quân đội của họ rút khỏi biên giới với Ukraine sau một đợt tăng cường quân sự lớn làm dấy lên cảnh báo từ Tây Âu đến Mỹ.

Nga đã ra lệnh cho quân đội của họ rút khỏi biên giới với Ukraine sau một đợt tăng cường quân sự lớn làm dấy lên cảnh báo từ Tây Âu đến Mỹ.

Ngày 22/4 (theo giờ địa phương), Nga bất ngờ ra lệnh cho quân đội ở khu vực biên giới với Ukraine quay lại các căn cứ thường trực của mình. Quyết định rút quân được đưa ra sau khi Moscow tiến hành các cuộc tập trận lớn ở vùng biên giới. 

Các phương tiện quân sự của Nga trong cuộc tập trận ở Crimea. Ảnh: AP

Sau khi giám sát cuộc tập trận, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết trong một tuyên bố rằng "các mục tiêu của cuộc kiểm tra bất ngờ đã đạt được hoàn thành". Theo đó, ông Shoigu nhận định binh lính từ các bộ chỉ huy phía Nam và phía Tây của Nga đã chứng tỏ khả năng phòng thủ đáng tin cậy của đất nước.

Bộ trưởng Shoigu tuyên bố quân đội sẽ được rút khỏi khu vực biên giới trước ngày 1/5 nhưng Nga vẫn sẽ duy trì xe bọc thép và một số vũ khí quân sự để phục vụ cho một cuộc tập trận khác, dự kiến diễn ra vào cuối năm. 

Động thái này của Nga đã nhận được sự hoan nghênh của phía Ukraine. Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã nhận định quyết định rút quân của Nga giúp hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực biên giới 2 nước. 

Ông nói thêm: "Ukraine luôn cảnh giác, nhưng hoan nghênh bất kỳ bước đi nào nhằm giảm bớt sự hiện diện quân sự", đồng thời cảm ơn sự ủng hộ của các đối tác quốc tế của đất nước.

Nga vẫn giữ một lực lượng thường trực dọc theo biên giới đất liền với Ukraine nhưng trong những tuần gần đây, Nga đã tăng cường hàng chục nghìn quân, các đoàn xe tăng, pháo binh và các đơn vị khác tới khu vực này. Hành động trên đã khiến các nước phương Tây và Mỹ không ít lên lên tiếng cảnh báo Nga và phản đối những hành vi gây hấn của Moscow với nước láng giềng. 

Minh Hạnh (Theo NBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-bat-ngo-rut-quan-khoi-bien-gioi-voi-ukraine-giua-luc-cang-thang-leo-thang-a363379.html