+Aa-
    Zalo

    Nga cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không nên dấn sâu vào Syria

    ĐS&PL Moscow đã gửi lời cảnh báo tới Ankara nhằm ngăn chặn quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công và giành quyền kiểm soát vùng lãnh thổ ở phía Bắc Syria.

    Moscow đã gửi lời cảnh báo tới Ankara nhằm ngăn chặn quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công và giành quyền kiểm soát vùng lãnh thổ ở phía Bắc Syria.

    Các xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới với Syria. Ảnh: RT

    Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo kế hoạch rút quân khỏi Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã có những động thái tăng cường lực lượng quân sự tại các khu vực giáp biên giới với Syria.

    Các đoàn xe tăng, xe tải quân sự chở binh sĩ và khí tài quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ được nhìn thấy tăng viện cho khu vực này. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận đã sẵn sàng cho một chiến dịch quân sự lớn, vượt qua bờ đông sông Euphates ở miền bắc Syria.

    Trước động thái này, Nga đã lên tiếng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 27/12 nhấn mạnh, các vùng lãnh thổ ở phía đông Syria cần phải được giao lại quyền kiểm soát cho chính phủ Syria theo luật pháp quốc tế.

    Bà Zakharova nói rằng, Moscow không biết chi tiết kế hoạch rút quân của Mỹ khỏi Syria, nhưng động thái này nếu thực sự xảy ra sẽ góp phần giải quyết xung đột ở Syria một cách hòa bình.

    Khi được hỏi về việc Thổ Nhĩ Kỳ có ý định tấn công khu vực Syria lân cận, bà Zakharova nói Nga nhiều lần khẳng định vẫn đang phối hợp chặt chẽ với Thổ Nhĩ Kỳ trong hoạt động quân sự ở Syria. Nga cũng nhấn mạnh, mọi hoạt động của hai bên ở Syria đều được thảo luận trước khi tiến hành.

     Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: CNN

    Còn trong bài phỏng vấn với CNN, cựu quan chức NATO Wesley Clark cho rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã hăm dọa Tổng thống Donald Trump buộc nhà lãnh đạo Mỹ bất ngờ ra quyết định rút 2.000 binh sĩ khỏi Syria.

    Bình luận của ông Clark được đưa ra sau khi Tổng thống Trump chia sẻ trên Twitter rằng, ông Erdogan thông báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ “nhổ tận gốc những phần tử IS còn lại trên lãnh thổ Syria”.

    “Ông ấy là người có thể làm tiếp công việc, Thổ Nhĩ Kỳ hiện ở ngay sát bên. Quân đội Mỹ sẽ về nhà”, ông Trump viết.

    Hồi đầu năm nay, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh đã cho tiến hành chiến dịch Cành ô-liu, tiêu diệt các tay súng người Kurd hoạt động ở vùng Afrin của Syria.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-canh-bao-tho-nhi-ky-khong-nen-dan-sau-vao-syria-a256933.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan