Nga có thể đã bí mật chuyển "rồng lửa" S-300 đầu tiên cho Syria


Thứ 3, 25/09/2018 | 09:27


Cùng sự kiện

Sự xuất hiện của những chiếc vận tải cơ Il-76 ở Syria làm dấy lên đồn đoán rằng Nga đã bắt đầu chuyển những tổ hợp S-300 đầu tiên cho đồng minh Syria.

Sự xuất hiện của những chiếc vận tải cơ Il-76 ở Syria làm dấy lên đồn đoán rằng Nga đã bắt đầu chuyển những tổ hợp S-300 đầu tiên cho đồng minh Syria.

Tổ hợp S-300 của Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

"Ít nhất hai vận tải cơ Il-76 đã xuất phát từ căn cứ Mozdok, mỗi chiếc đi theo hành trình riêng qua không phận Thổ Nhĩ Kỳ và biển Caspian trước khi hạ cánh xuống sân bay quân sự Hmeymim ở Syria. Động thái này diễn ra chỉ vài giờ trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố chuyển tên lửa phòng không S-300 cho Nga", Al Masdar News dẫn nguồn tin giấu tên trong quân đội Syria ngày 24/9 cho biết.

Các máy bay vận tải Il-76Md mang theo mặt hàng rất đặc biệt và đã được dỡ khỏi máy bay để đưa vào kho cất giữ. Sự xuất hiện của những chiếc vận tải cơ này ở Syria làm dấy lên đồn đoán rằng Nga đã bắt đầu chuyển những tổ hợp S-300 đầu tiên cho đồng minh Syria.

"Nga từng dùng vận tải cơ hạng nặng An-124 để triển khai hệ thống S-400 tới Syria hồi cuối năm 2015. Tuy nhiên, những chiếc Il-76 cũng có thể chở từng thành phần riêng rẽ của tổ hợp S-300 như xe chỉ huy, đài radar và xe phóng đạn trong thời gian ngắn, khi Moskva không thể huy động số lượng lớn phi cơ An-124", nhà phân tích Yoruk Isik ở Thổ Nhĩ Kỳ nhận định.

Theo phán đoán, thực chất Damascus đã nhận đủ số lượng, khoảng thời gian 2 tuần tới chỉ là để huấn luyện cho kíp trắc thủ Syria thật sự thành thục mà thôi.

Nhiều nguồn tin cho biết phiên bản mà Syria được nhận có thể là S-300PMU-2 Favorit tương tự loại Moskva cấp cho Iran. Trong thời gian đầu, các tổ hợp S-300 này sẽ do binh lính Nga trực tiếp vận hành trước khi chuyển giao lại quyền điều khiển cho phía Syria.

Tuyên bố cung cấp S-300 cho Syria được Nga đưa ra trong bối cảnh trinh sát cơ Il-20 chở 15 người của nước này bị tên lửa S-200 Syria bắn rơi hôm 17/9. Quân đội Nga sau đó công bố kết quả điều tra, cáo buộc tiêm kích F-16 Israel cố tình "núp bóng" máy bay Nga khi không kích mục tiêu tại Syria, khiến phòng không nước này nhầm mục tiêu và bắn vào đồng minh.

Ngoài việc cung cấp hệ thống S-300 cho Syria, Nga còn tuyên bố sẽ triển khai tới nước này nhiều tổ hợp vô tuyến điện tử có khả năng gây nhiễu hệ thống định vị vệ tinh, thông tin liên lạc và radar hàng không.

Khi Syria đã nhận S-300 từ Nga thì năng lực chiến đấu của họ chính thức được nâng lên một tầm cao mới, vì tổ hợp tên lửa phòng không này vừa có độ chính xác và tinh vi của Buk-M2E lại kết hợp với tầm bắn xa của S-300, đủ sức khóa kín không phận.

Vấn đề được quan tâm hiện nay chính là phản ứng ra sao của các bên liên quan. Đầu tiên là Iran và Hezbollah, chắc chắn lực lượng này sẽ không ngừng tuồn vũ khí để bắn phá lãnh thổ Israel, cho nên Tel Aviv không còn con đường nào khác là phải trả đũa.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-co-the-da-bi-mat-chuyen-rong-lua-s-300-dau-tien-cho-syria-a245366.html