Nga công bố kết quả thử nghiệm khả quan của thuốc trị Covid-19


Thứ 4, 05/08/2020 | 09:42


Các nhà khoa học Nga đã công bố kết quả thử nghiệm của thuốc trị Covid-19 cho thấy mầm bệnh đã được loại bỏ với hơn nửa số bệnh nhân sau 4 ngày.

Các nhà khoa học Nga mới đây đã công bố kết quả thử nghiệm của thuốc trị Covid-19. Theo đó, mầm bệnh đã được loại bỏ đối với hơn một nửa số bệnh nhân sau 4 ngày.

Loại thuốc đang được đưa ra thử nghiệm là Avifavir, dựa theo thuốc trị cảm cúm favipiravir của Nhật Bản, có tác dụng gây ức chế hoạt động của SARS-CoV-2. Các nhà khoa học Nga đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy thuốc Avifavir đã đẩy nhanh quá trình loại bỏ virus khỏi cơ thể người bệnh và không gây ra phản ứng phụ đối với hơn một nửa số người tham gia thử nghiệm. 

Báo cáo của các nhà nghiên cứu nhấn mạnh: "Kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc Avifavir giúp đẩy nhanh quá trình kháng virus trong cơ thể người bệnh. Sau khoảng 4 ngày, 62,5% số bệnh nhân tham gia thử nghiệm thuốc đã âm tính với SARS-CoV-2 và không ghi nhận phản ứng phụ nào. Chúng tôi hiện đang nghiên cứu về mức độ ảnh hưởng của liều lượng thuốc với tỷ lệ hồi phục để có thể sớm áp dụng vào công tác điều trị Covid-19".

Nga công bố kết quả thử nghiêm khả quan của thuốc trị Covid-19. Ảnh: Tass

Tính đến nay, chỉ mới có một vài loại thuốc có tác dụng đối với SARS-CoV-2 bao gồm favipiravir, remdesivir và protein interferon-2-alpha tái tổ hợp. Các hợp chất này có công dụng kháng virus để điều trị bệnh cúm, viêm gan C và Ebola. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các loại thuốc này không có tác dụng đối với tất cả các bệnh nhân Covid-19 và không thể ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. 

Hiện thuốc Avifavir đang được tiến hành thử nghiệm và nghiên cứu bởi nhóm nhà khoa học đến từ công ty ChemRar. 

Bên cạnh công tác nghiên cứu thuốc trị Covid-19, Nga hiện nay cũng đã đạt nhiều thành tựu trong công tác điều chế vaccine phòng bệnh. Hôm 3/8, quan chức nước này lên tiếng khẳng định Nga sẽ bắt đầu chương trình sản xuất vaccine Covid-19 trên diện rộng từ tháng 9 tới. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng kêu gọi Nga tuân thủ các chỉ dẫn đã được công bố để đảm bảo tính hiệu quả và mức độ an toàn của các loại thuốc chống Covid-19. 

Minh Hạnh (Theo Tass)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-cong-bo-ket-qua-thu-nghiem-kha-quan-cua-thuoc-tri-covid-19-a333501.html