+Aa-
    Zalo

    Nga đề nghị xây nhà máy sản xuất súng trường tấn công tại Philippines

    ĐS&PL Động thái mới nhất cho thấy Philippines đang bắt đầu tăng cường hợp tác quân sự với nhiều quốc gia khác.

    Động thái mới nhất cho thấy Philippines đang bắt đầu tăng cường hợp tác quân sự với nhiều quốc gia khác.

    Tổng thống Philippines Duterte cầm một khẩu súng trường Nga năm 2017 - Ảnh: PhilStar

    Ngày 4/9, trang Phil Star đưa tin về kế hoạch hợp tác giữa Nga và Philippines trong sản xuất vũ khí, dẫn lời Đại sứ Nga tại Manila Igor Khovaev: "Năm ngoái, chúng tôi đã đề xuất xây dựng một nhà máy hợp tác sản xuất súng trường ở Philippines”.

    Ông Khovaev khẳng định các nước Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia và Thái Lan đều sử dụng vũ khí do Nga sản xuất và cung cấp. Vì vậy, Philippines hoàn toàn có thể đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực vũ khí với Nga và không gây hại tới mối quan hệ truyền thống với các đồng minh khác.

    Quan chức ngoại giao Nga nhấn mạnh đề xuất của Moscow không có bất cứ "toan tính" hay ràng buộc chính trị nào nhưng chính phủ Philippines hiện chưa phản hồi chính thức với đề xuất này.

    Theo giới quan sát, đề nghị hợp tác này có thể khiến Mỹ - đồng minh quốc phòng quan trọng của Philippines phật ý hoặc tìm cách ngăn chặn. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc tập trận quân sự lớn nhất lịch sử của Nga sắp diễn ra, Mỹ đã bày tỏ thái độ lo ngại.

    Trong chuyến thăm tới Manila hồi tháng trước, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh châu Á - Thái Bình Dương Randall Schriver đã cảnh báo Philippines không nên mua khí tài quân sự từ Nga.

    Sau đó, ông Khovaev nhấn mạnh Mỹ và các đồng minh khác của Philippines không nên can thiệp vào quan hệ hợp tác song phương giữa Manila và Moscow, bao gồm hợp tác quốc phòng và mua sắm vũ khí.

    Từ năm 2016, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có nhiều động thái xa rời đồng minh Mỹ, tăng cường hợp tác với Trung Quốc và Nga.

    Hồi tháng 10/2017, Nga tặng Philippines 5.000 khẩu AK-47, 20 xe tải quân sự và một triệu viên đạn nhằm hỗ trợ các lực lượng vũ trang của nước này trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Ông Duterte cũng từng dành nhiều lời khen ngợi và cảm ơn ông Putin về những hỗ trợ này.

    Thu Phương(Theo PhilStar)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-de-nghi-xay-nha-may-san-xuat-sung-truong-tan-cong-tai-philippines-a242728.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan