Nga doạ sẽ đáp trả nếu Mỹ hiện diện quân sự quá mức tại Ukraine


Thứ 5, 20/12/2018 | 03:53


Cùng sự kiện

Nga sẽ phải "đáp trả thỏa đáng" trước sự hiện diện quân sự quá mức của Mỹ tại Ukraine, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Nga sẽ phải "đáp trả thỏa đáng" trước sự hiện diện quân sự quá mức của Mỹ tại Ukraine, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Nga tuyên bố sẵn sàng đáp trả Mỹ ở Ukraine. Ảnh: Getty

Theo ông Karasin, kể từ năm 2014, các lực lượng Mỹ đã được triển khai tại nhiều địa điểm khác nhau ở Ukraine để hỗ trợ đào tạo cho quân đội Ukraine quanh năm. Bên cạnh đó, các tàu hải quân Mỹ cũng thường ra vào cảng Ukraine ở Biển Đen và tham gia tập trận chung. Đến mùa hè năm 2017, Mỹ đã bắt đầu xây dựng một trung tâm kiểm soát hoạt động của hạm đội cho hải quân Ukraine tại thành phố cảng Ochakiv gần bán đảo Crimea.

“Viễn cảnh về sự xuất hiện một căn cứ quân sự Mỹ tại Ukraine chắc chắn sẽ dẫn đến việc tình hình an ninh trở nên xấu đi và có tác động rất tiêu cực đến triển vọng giải quyết xung đột tại Donbass", ông Karasin nói.

Trên thực tế, quan hệ giữa hai đồng minh cũ là Nga và Ukraine đã xấu đi rất nhiều sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 sau cuộc trưng cầu dân ý ở địa phương. Vào năm 2017, Mỹ quyết định bán vũ khí chết người cho Ukraine - điều mà Nga kịch liệt lên án.

Tình hình Nga-Ukraine vẫn đang rất căng thẳng và nguy hiểm sau gần 1 tháng Nga nổ súng bắt giữ tàu hải quân cùng 24 thủy thủ Ukraine ở biển Đen. Từ sau vụ việc đó, liên tiếp xuất hiện thông tin Nga huy động quân sự đến các khu vực biên giới với Ukraine, gây lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Xinhua)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-doa-se-dap-tra-neu-my-hien-dien-quan-su-qua-muc-tai-ukraine-a255786.html