Nga nổ súng bắt tàu Ukraine: Nguy cơ xung đột vì thiết quân luật


Thứ 3, 27/11/2018 | 12:29


Cùng sự kiện

Sau những căng thẳng trên biển giữa hai nước, việc Ukraine áp đặt thiết quân luật có thể tạo ra mối đe dọa đối với an ninh của vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

Sau những căng thẳng trên biển giữa hai nước, việc Ukraine áp đặt thiết quân luật có thể tạo ra mối đe dọa đối với an ninh của vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: Reuters

Sau khi Nga nổ súng bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine với lý do xâm phạm lãnh hải Nga gần eo biển Kerch hôm 25/11, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký một sắc lệnh, cho phép áp đặt thiết quân luật để “bảo vệ đất nước”.

Không lâu sau đó, Quốc hội Ukraine cũng bỏ phiếu thông qua lệnh thiết quân luật, bắt đầu áp dụng từ ngày 28/12 và kéo dài trong 30 ngày.

Trong một tuyên bố ngày 27/11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov nhấn mạnh, việc áp đặt thiết quân luật tại nhiều khu vực sẽ làm trầm trọng hơn nguy cơ leo thang căng thẳng tại Đông Nam Ukraine.

Đại diện thường trực Nga tại Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) Aleksandr Lukashevich mới đây cũng bày tỏ lo ngại việc Ukraine áp đặt thiết quân luật tại nước này sẽ tạo ra mối đe dọa đối với an ninh của vùng Donbass, miền Đông Ukraine, đồng thời chỉ rõ những sự kiện gần đây cho thấy nước này đang “theo đuổi chính sách gây căng thẳng”.

Lệnh thiết quân luật của Ukraine sẽ được áp dụng tại các khu vực giáp biên giới Nga, Moldova, dọc bờ biển Đen và biển Azov. Theo Tổng thống Poroshenko, lệnh thiết quân luật sẽ cho phép Ukraine “phản ứng nhanh chóng”, đồng thời “huy động mọi nguồn lực trong thời gian nhanh nhất có thể” khi “xảy ra xung đột”.

Ban hành thiết quân luật được coi là một động thái có lợi cho bản thân ông Poroshenko. Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Ukraina đã giảm khi ông đang vật lộn với chiến dịch tái tranh cử vào tháng 3/2019. Tuy nhiên, các cuộc bầu cử sẽ chỉ được hoãn lại nếu thiết quân luật vẫn được duy trì tới lúc đó, đồng nghĩa với việc ông Poroshenko sẽ tiếp tục giữ vị trí của mình.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-no-sung-bat-tau-ukraine-nguy-co-xung-dot-vi-thiet-quan-luat-a252862.html