Nga sở hữu siêu tên lửa có khả năng "qua mặt" radar, khiến đối phương phiếp sợ


Chủ nhật, 29/09/2019 | 10:54


Cùng sự kiện

Siêu tên lửa Nga được chế tạo từ một vật liệu tổng hợp độc nhất vô nhị, bao gồm các-bon và sợi các-bon, khiến vũ khí nhẹ và gần như vô hình trước radar.

Siêu tên lửa Nga được chế tạo từ một vật liệu tổng hợp độc nhất vô nhị, bao gồm các-bon và sợi các-bon, khiến vũ khí nhẹ hơn nhiều và gần như vô hình trước radar.

Tên lửa Zircon nỗi khiếp đảm đối với kẻ thủ của Nga. Ảnh minh họa: Avia.pro 

Trang tin Avia.pro của Nga mới đây dẫn nguồn tin giấu tên cho biết siêu phẩm tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon của Nga có khả năng vô hình trước radar, khiến các đối thủ phải ngả mũ khiếp sợ. 

Theo nguồn tin trên, Zircon được làm từ loại vật liệu tổng hợp "độc nhất vô nhị", trong đó có các-bon và sợi các-bon, khiến quả tên lửa này trở nên nhẹ hơn, đồng thời có thể biến nó gần như vô hình với máy quét. 

Avia.pro nhận định chất tổng hợp mà các nhà khoa học sử dụng để chế tạo với Zircon khá giống với KIMF, được dùng trong tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mang tên 3M3 Skiff. Là sản phẩm của nhà máy Chelyabinsk UMATEX, KIMF là loại chất liệu nhẹ song rất cứng cáp, chịu nhiệt tốt.

Avia.pro suy đoán vật liệu tổng hợp của Zircon tương tự như KIMF, được sử dụng trong tên lửa đạn đạo 3M37 Skiff phóng từ tàu ngầm. Chế tạo tại nhà máy Chelyabinsk UMATEX, tên lửa KIMF có trọng lượng nhẹ nhưng vật liệu chắc chắn, tạo nên khả năng chống nhiệt cực tốt.

Nguồn tin lưu ý, một tên lửa Zircon bay ở vận tốc 10.000 km/giờ, sẽ nóng đến mức trông như một quả cầu lửa lao vụt ngang bầu trời.

“Kẻ thù sẽ không có thể phát hiện tên lửa trên radar, nhưng sẽ trông thấy nó vần vũ từ đường chân trời. Nó thật sự sẽ truyền nỗi khiếp đảm,” một chuyên gia giấu danh tính cho biết.

Hồi đầu tháng 9, tạp chí Popular Mechanics đưa tin hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ với trình độ công nghệ như hiện nay sẽ chỉ có khoảng 20 giây để bắn hạ một quả tên lửa siêu thanh. Khoảng thời gian này hầu như không đủ để người chỉ huy lực lượng phòng thủ nhận định việc gì đang xảy ra, chứ đừng nói đến phóng tên lửa để đánh chặn tên lửa siêu thanh đang bay đến. 

Hồi tháng 2, Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên chính thức giới thiệu Zircon với công chúng. Theo ông, tên lửa siêu thanh này có thể bay với vận tốc Mach 9 (gần 11,000 km/h) và tầm bắn xa tới 1.000km.

Tên lửa Zircon có thể mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân, loại vũ khí đặc biệt hữu ích để tấn công cả hạm đội. Tên lửa bay ở tốc độ Mach 8 rất khó để điều chỉnh quỹ đạo. Do đó, một tên lửa Zircon mang đầu đạn thông thường tấn công tàu chiến đang di chuyển có thể bị trượt mục tiêu. Đầu đạn hạt nhân sẽ giải quyết được vấn đề này. 

Mối lo ngại khác là tên lửa Zircon có thể được sử dụng cho kiểu tấn công phủ đầu chống lại Mỹ, làm tê liệt khả năng trả đũa trong kịch bản chiến tranh hạt nhân.

Mỹ đã chuẩn bị để đối phó với mối đe dọa từ tên lửa hành trình bay ở tốc độ cận âm với hệ thống cảnh báo JLENS.

Tuy nhiên với vũ khí siêu vượt thanh như Zircon, Mỹ chưa có giải pháp nào để đối phó. Phó đô đốc James Syring, giám đốc Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA), thừa nhận trong một phiên điều trần gần đây rằng: “MDA không có chương trình dành cho việc đối phó với mối đe dọa từ vũ khí siêu vượt thanh”.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-so-huu-sieu-ten-lua-co-kha-nang-qua-mat-radar-khien-doi-phuong-phiep-so-a294928.html