Nga, Trung Quốc đồng loạt đưa ra cảnh báo về vụ Mỹ bất ngờ phóng tên lửa


Thứ 3, 20/08/2019 | 12:51


Cả Nga và Trung Quốc đều lên tiếng cáo buộc Mỹ châm ngòi căng thẳng quân sự bằng việc phóng tên lửa hành trình.

Cả Nga và Trung Quốc đều lên tiếng cáo buộc Mỹ châm ngòi căng thẳng quân sự bằng việc phóng tên lửa hành trình.

Ảnh chụp vụ thử nghiệm tên lửa hành trình phóng trên mặt đất tại đảo San Nicolas, bang California ngày 18/8 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Trước đó, ngày 19/8 (giờ Mỹ), Lầu Năm Góc xác nhận quân đội Mỹ đã thử nghiệm một tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn hơn 500km. Đây được xem là cuộc thử nghiệm đầu tiên sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước kiểm soát hạt nhân tầm trung (INF).

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm nay (20/8), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh: "Các hành động của Mỹ sẽ dẫn tới leo thang căng thẳng quân sự và tác động tiêu cực tới an ninh trong khu vực và quốc tế. Động thái xác nhận rằng, Mỹ thực sự tìm cách loại bỏ các giới hạn nhằm phát triển tên lửa tân tiến và đảm bảo độc chiếm ưu thế quân sự khi rút khỏi INF".

Trước đó cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cũng lên tiếng: "Động thái này thật đáng tiếc. Mỹ rõ ràng đã lao vào một cuộc chạy đua làm leo thang căng thẳng quân sự. Chúng tôi sẽ không phản ứng trước những hành động khiêu khích. Chúng tôi sẽ không để mình bị kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém".

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov - Ảnh: TASS

Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga vào ngày 2/8 sau khi cáo buộc Matxcơva vi phạm hiệp ước, cáo buộc bị Kremlin bác bỏ. Vụ thử tên lửa của Mỹ bị cấm theo hiệp ước này.

INF cấm các vụ thử tên lửa trên đất liền có tầm bắn 500-5,500 km, làm giảm khả năng khởi động một cuộc tấn công hạt nhân trong thời gian ngắn của cả hai nước Nga - Mỹ. Ông Ryabkov nói rằng mặc dù đã thử nghiệm, Nga không có kế hoạch triển khai bất kỳ tên lửa mới nào trừ khi Mỹ làm như vậy trước.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-trung-quoc-dong-loat-dua-ra-canh-bao-ve-vu-my-bat-ngo-phong-ten-lua-a289568.html