Ngạc nhiên vì số lượng mèo tại Cộng hòa Síp: Vượt qua cả số dân, xuất hiện khắp nơi


Thứ 4, 26/08/2020 | 00:04


Cùng sự kiện

Số lượng mèo tại Cộng hòa Síp nhân giống không kiểm soát chủ yếu do không được chủ triệt sản và chính phủ không đưa ra chương trình giải quyết hợp lý.

Số lượng mèo tại Cộng hòa Síp nhân giống không kiểm soát chủ yếu do không được chủ triệt sản và chính phủ không đưa ra chương trình giải quyết hợp lý.

Síp có số lượng mèo vượt quá số dân.

Síp (tên chính thức Cộng hòa Síp), là đảo quốc lớn thứ ba Địa Trung Hải với diện tích 9.251 km2. Síp gần châu Á hơn, nhưng lịch sử và văn hóa gắn với châu Âu.

Báo chí dẫn lại số liệu mới nhất của các tổ chức phúc lợi động vật làm việc ở Síp, cho thấy số mèo ở quốc gia này đạt 1,5 triệu vào năm 2017. Trong khi đó, dân số năm 2018 tại nước này chỉ gần 1,2 triệu, theo Worldometers.

Việc mèo nhân giống không kiểm soát chủ yếu do không được chủ triệt sản và chính phủ không đưa ra chương trình giải quyết hợp lý.

Cyprus Beat cho biết, các trạm cứu hộ hiện đã quá tải, không thể chứa nổi số mèo đang sinh sôi. Mỗi thành phố tự phát triển mạng lưới không chính thức, gồm những người yêu mèo nhận chăm sóc chúng. Họ cũng lập những địa điểm để mọi người có thể mang đồ ăn đến cho mèo.

Một con mèo cái không được triệt sản có thể đẻ tới 8 con mèo con mỗi năm, điều này khiến các tình nguyện viên gặp khó khăn về tài chính khi phải vật lộn để cung cấp thức ăn cho những cái miệng kêu “Meo! Meo”.

Tại một nơi trú ẩn an toàn cho mèo hoang trên những ngọn đồi phía sau khu nghỉ mát ven biển Paphos ở Síp, các tình nguyện viên người Anh cho biết họ dành khoảng 2.100 euro quyên góp (2.200 USD) mỗi tháng để nuôi mèo con mồ côi.

“Nếu bạn đang nuôi 10 con mèo trong khu phố của bạn và không quyết định triệt sản chúng, rất nhanh chóng bạn sẽ có một số lượng lớn,” Dinos Agiomamitis, người đứng đầu một hiệp hội giúp đỡ mèo cho biết.

Ở trung tâm Nicosia, mèo hoang xuất hiện khắp các con hẻm rải sỏi. Khách du lịch xua đuổi những con mèo đang cố gắng lấy thức ăn từ đĩa của họ và mua những chiếc túi vải in hình các loài động vật nổi tiếng của hòn đảo.

Thần thoại về Thánh Helena và những con mèo được biết đến rộng rãi ở Síp, nhưng nhà khảo cổ học người Pháp Jean-Denis Vigne cho biết loài mèo này đã sống trên đảo từ rất lâu. 

“Các cuộc khai quật các ngôi làng thời kỳ đồ đá trên đảo đã khai quật được hài cốt mèo và chứng minh sự thuần hóa của loài động vật này ở Síp hàng nghìn năm trước Ai Cập”, ông nói.

"Chúng tôi tin rằng mèo đã được đưa đến Síp ngay từ thời kỳ xa xôi này, để chống lại chuột", ông Vigne cho biết thêm.

Cộng hoà Cyprus cũng là một trong những quốc gia thịnh vượng nhất trong vùng với nền kinh tế dịch vụ phát triển, tỷ lệ tội phạm thấp, chất lượng cuộc sống cao, cơ sở hạ tầng phát triển, cơ sở y tế, kinh doanh hiện đại, khu mua sắm, thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu ôn hòa cùng hệ thống giáo dục đa dạng nhiều nhiều trường tư và đại học tiếng Anh. 

Theo Bảng xếp hạng Hộ Chiếu vào năm 2020 (Passport Index), hộ chiếu đảo Síp đứng thứ 6 trong danh sách 10 hộ chiếu quyền lực nhất thế giới với 115 điểm. 

Bảng xếp hạng này được tính toán dựa trên chỉ số miễn thị thực của mỗi hộ chiếu, tức là số quốc gia mà người sở hữu hộ chiếu đó có thể tới mà không cần visa hoặc vào bằng visa nhập cảnh sân bay; đồng thời, Chỉ số Phát triển Con người (HDI) của Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) cũng là điểm cộng để tính độ "quyền lực" của hộ chiếu. 

Mộc Miên (Theo hurriyetdailynews, sightseeingscientist.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngac-nhien-vi-so-luong-meo-tai-cong-hoa-sip-vuot-qua-ca-so-dan-xuat-hien-khap-noi-a336417.html