Nghi phạm trung tâm trong vụ chìm phà Sewol khiến 269 người chết đã bị bắt


Thứ 6, 24/07/2020 | 13:53


Cùng sự kiện

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết vật trung tâm trong vụ bê bối xung quanh thảm hoạ chìm phà Sewol gây đau thương Hàn Quốc đã bị bắt.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết vật trung tâm trong vụ bê bối xung quanh thảm hoạ chìm phà Sewol gây đau thương Hàn Quốc đã bị bắt.

Các thành viên của Đội Cứu hộ Hàn Quốc tiếp cận phà chìm Sewol ở ngoài khơi đảo Jindo, Hàn Quốc năm 2014. Ảnh: Getty.

Yoo Hyuk-kee, 48 tuổi, đã bị bắt vào hôm 22/7 tại nhà riêng ở quận Westchester, thành phố New York, khi Mỹ đáp lại yêu cầu dẫn độ từ Hàn Quốc.

Vụ bắt giữ đã kết thúc hành trình chạy trốn đầy bí ẩn của Yoo và cuộc tìm kiếm dài của lực lượng điều tra về nơi ở của nhân vật này. 

Các công tố viên cho rằng sự tham ô tràn lan của gia đình Yoo đã khiến các điều kiện và cơ sở vật chất trên phà Sewol không đạt tiêu chuẩn an toàn, gây ra thảm hoạ chìm phà khiến cả đất nước đau thương.

Yoo Hyuk-kee, còn được biết đến với tên tiếng Anh là Keith Yoo, là con trai của Yoo Byung-eun. Gia đình ông kiểm soát Công ty Hàng hải Chonghaejin, công ty điều hành toàn Sewol.

Chiếc phà chở quá tải bị lật úp ở mũi phía Tây Nam của Hàn Quốc vào tháng 4/2014 trở thành thảm hoạ quốc gia tồi tệ nhất trong nhiều thế kỷ.

Cụ thể phà Sewol nặng 6.825 tấn chở 476 hành khách đã bị lật .Tổng cộng 172 người đã được cứu, 269 người thiệt mạng và 25 người mất tích.

Vào ngày xảy ra tai nạn, phà Sewol chở 3.608 tấn hàng hóa, bao gồm 108 phương tiện, gấp ba lần so với sức chứa của phà. Nhóm phối hợp cho rằng các khoang chở hàng đã trở nên lung lay sau khi phà chuyển hướng.

Các điều tra kỹ lưỡng hơn cho thấy công ty Hàng hải Chonghaejin đã dựa vào việc tăng khối lượng hàng hóa để bù đắp cho doanh thu bán vé giảm và rằng phà thường xuyên chở quá tải để tăng lợi nhuận kể từ khi được đưa vào hoạt động lần đầu trên tuyến Incheon-Jeju vào tháng 3/2013.

Tại một phiên toà dân sự riêng biệt, một toà án ở Seoul hồi tháng 1/2020 đã yêu cầu Yoo bồi thường thiệt hại 46 triệu USD cho chính phủ, nhưng phán quyết rằng tham nhũng không phải là nguyên nhân gây chìm phà.

Hàn Quốc sau đó đã tiến hành cuộc săn lùng đối với các thành viên trong gia đình. Năm 2014,  Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye từng chỉ trích các thành viên chạy trốn của gia đình họ Yoo là “ngọn nguồn” của thảm họa. Chính phủ Hàn Quốc đã treo thưởng 500.000 USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ ông Yoo và 100.000 USD cho thông tin giúp bắt giữ Dae-Kyun.

Ông Yoo, cha của Yoo Hyuk-kee, được tìm thấy chết do tự tử. Người con trai cả, Yoo Dae-kyon, phải ở tù 2 năm do tham nhũng số tiền 6,8 triệu USD từ năm 2002. Những người có liên quan khác cũng bị xử lý và kết án.

Tuy nhiên, Yoo Hyuk-kee, con trai thứ hai trong gia đình và từng được coi là người thừa kế tiềm năng nhất cho đế chế tôn giáo và kinh doanh của gia đình, đã trốn thoát.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-pham-trung-tam-trong-vu-chim-pha-sewol-khien-269-nguoi-chet-da-bi-bat-a332090.html