Nghị sĩ Malaysia: Phụ nữ ăn mặc khêu gợi là hành vi quấy rối tình dục đàn ông


Thứ 5, 01/08/2019 | 14:45


Cùng sự kiện

Nghị sĩ Mohamad Imran cho rằng chính ngôn từ và trang phục của phụ nữ đã quyến rũ đàn ông khiến họ có các hành vi như loạn luân, hiếp dâm, quấy rối...

Nghị sĩ Mohamad Imran cho rằng chính ngôn từ và trang phục của phụ nữ đã quyến rũ đàn ông khiến họ có các hành vi như: Loạn luân, quấy rối tình dục...

Nghị sĩ Malaysia Mohamad Imran Abdul Hamid. Ảnh: Twitter.

Theo Independent, nghị sĩ Mohamad Imran Abd Hamid của đảng Công lý Nhân dân cầm quyền ở Malaysia, nói đàn ông phạm tội tình dục vì bị “mê hoặc” bởi cử chỉ và trang phục của phụ nữ.

"Tôi đề xuất dự luật chống quấy rối tình dục để bảo vệ đàn ông khỏi những hành động, ngôn từ và trang phục của phụ nữ, những điều có thể khiến đàn ông bị quyến rũ đến mức thực hiện các hành vi như loạn luân, quấy rối, xem nội dung khiêu dâm,...", Mohamad Imran Abdul phát biểu trong cuộc tranh luận tại quốc hội hôm 31/7.

"Điều này rất quan trọng. Đàn ông chúng ta cũng cần được bảo vệ. Những hành động, quần áo của phụ nữ có thể dụ dỗ chúng ta phạm luật", ông Mohamad Imran nói thêm. “Tôi đề nghị đưa ra đạo luật để đàn ông ở quốc gia này được an toàn”.

Phó chủ tịch thượng viện Malaysia Datuk Seri Abdul Halim Abdul Samad đến từ đảng đối lập, cũng bày tỏ sự đồng tình. Datuk nói Mohamad đã “đưa ra góc nhìn tốt”.

Bình luận của cựu đô đốc này đã gây nên làn sóng chỉ trích từ các nhà vận động ở quốc gia đa số dân theo đạo Hồi. Lãnh đạo đảng Công lý Nhân dân cầm quyền Anwar Ibrahim cũng kêu gọi thượng nghị sĩ rút lại đề nghị.

Nhà vận động nữ quyền Marina Mahathir, đồng thời là con gái của Thủ tướng Mahathir Mohamad, gọi đề xuất của Mohamad Imran là "vượt quá giới hạn".

"Ông ấy đang bào chữa cho những người đàn ông cư xử tồi tệ. Bình luận của ông ấy cũng cho thấy môi trường độc hại trong chính trị và các lĩnh vực khác mà phụ nữ đang phải chịu đựng", bà Marina cho hay.

Nhóm nữ quyền Hồi giáo Sisters đăng trên Twitter rằng tội phạm tình dục là "đáng khinh" và "đàn ông phải chịu trách nhiệm nếu họ phạm những tội ác này, bất kể phụ nữ mặc gì".

“Không thể chấp nhận được khi một nghị sĩ lại đổ lỗi cho hành động cưỡng hiếp, sàm sỡ, lạm dụng tình dục là vì nạn nhân”, tổ chức này nói. “Sau cùng, những kẻ tấn công tình dục phải chịu hậu quả cho hành động của mình. Ý tưởng trên là không thể chấp nhận được”.

Jennifer Wells-Qu, người hoạt động cho tổ chức bình đẳng giới ở châu Á, nói: Đạo luật trên không chỉ khiến phụ nữ gặp nguy hiểm nhiều hơn, mà còn tạo cơ hội để những kẻ tấn công tình dục được miễn truy cứu trách nhiệm”.

Mohamad Imran sau đó phải công khai xin lỗi và rút lại đề nghị của mình. "Dù ý định của tôi là chân thành, tôi không ngờ nó lại bị coi là sai lầm lớn và xúc phạm nhiều phụ nữ cũng như đàn ông", thượng nghị sĩ nói.

Chính quyền liên bang Malaysia hiện đang cân nhắc đưa ra đạo luật quấy rối tình dục mới vào năm nay.

Malaysia là quốc gia có đa số người theo đạo Hồi, với nhiều quy định Hồi giáo hà khắc. Những người quan hệ đồng giới, quan hệ tình dục trước hôn nhân đều bị phạt nặng, thậm chí ngồi tù.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-si-malaysia-phu-nu-an-mac-kheu-goi-la-hanh-vi-quay-roi-tinh-duc-dan-ong-a286873.html