Nghi Triều Tiên chuẩn bị thử tên lửa trở lại, Mỹ điều trinh sát cơ đến Nhật Bản do thám


Thứ 4, 03/04/2019 | 03:22


Cùng sự kiện

Một máy bay trinh sát của Mỹ chuyên phát hiện và thu thập thông tin về tên lửa đạn đạo đã đến căn cứ không quân Kadena ở Okinawa, Nhật Bản.

Một máy bay trinh sát của Mỹ chuyên phát hiện và thu thập thông tin về tên lửa đạn đạo đã đến căn cứ không quân Kadena ở Okinawa, Nhật Bản.

RC-135S của Mỹ bay tới Nhật Bản. Ảnh: Getty

Máy bay RC-135S của Không quân Mỹ - thường được gọi là Cobra Ball - đã đến căn cứ Kadena ở Okinawa cuối tuần qua, tờ Joong Ang Daily của Hàn Quốc đưa tin. Trinh sát cơ xuất phát từ Diego Garcia - một hòn đảo ở Ấn Độ Dương, nơi đặt căn cứ hải quân Mỹ đến Nhật Bản. RC-135S được trang bị các máy quay hiện đại có thể theo dõi các tên lửa đạn đạo và đầu đạn hạt nhân.

Sự xuất hiện của RC-135S tại Kadena diễn ra không lâu sau khi các quan chức tình báo Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên dường như sắp hoàn tất khôi phục bãi phóng Sohae làm dấy lên đồn đoán rằng Bình Nhưỡng có thể thực hiện một vụ phóng tên lửa trong tháng 4 này.

Joong Ang Daily báo cáo rằng ông Suh Hoon, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) đã tuyên bố trước Quốc hội gần đây rằng Triều Tiên đã gần hoàn thành việc khôi phục trạm phóng. Ông Suh cũng nói thêm rằng xe tải chở hàng đã được phát hiện tại khu vực quân sự gần Bình Nhưỡng.

Bình Nhưỡng được cho là đã dỡ bỏ các cơ sở này vài tuần sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hồi tháng 6/2018. Sau hội nghị, ông Trump tuyên bố rằng Mỹ sẽ ngừng các cuộc tập trận không quân với Hàn Quốc. Theo tuyên bố của Nhà Trắng, đổi lại ông Kim đã đồng ý hoàn thành "phi hạt nhân hóa" và 2 nước cam kết hợp tác lâu dài.

Tuy nhiên, kể từ đó các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington trở nên bế tắc. Triều Tiên có thể đã bắt đầu khôi phục các cơ sở hạt nhân và bãi phóng ngay trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai hồi cuối tháng 2 vừa qua tại Hà Nội. Triều Tiên yêu cầu chấm dứt mọi biện pháp trừng phạt trong khi Mỹ muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn tất cả các địa điểm có khả năng phát triển vũ khí và yêu cầu Bình Nhưỡng giao vũ khí hạt nhân cũng như nhiên liệu cho Washington.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-trieu-tien-chuan-bi-thu-ten-lua-tro-lai-my-dieu-trinh-sat-co-den-nhat-ban-do-tham-a269425.html