Nghiên cứu: Người ngoài hành tinh là có thật, nhưng con người có thể ‘tiêu diệt’ họ


Thứ 4, 06/06/2018 | 14:09


Cùng sự kiện

Cuộc sống ngoài Trái Đất có thể có thật, nhưng việc con người nỗ lực xác minh những người khác với mình có thể khiến người ngoài hành tinh tuyệt chủng.

Cuộc sống ngoài Trái Đất có thể có thật, nhưng việc con người nỗ lực xác minh những người khác với mình có thể khiến người ngoài hành tinh tuyệt chủng.

Nghịch lý Fermi

Nếu bạn đã từng nhìn lên bầu trời đêm và tự hỏi "chúng ta có phải là duy nhất hay không?" thì bạn không đơn độc. Khoảng 70 năm trước, nhà Vật lý Enrico Fermi nhìn lên bầu trời và hỏi một câu hỏi tương tự: "Mọi người đâu rồi?".

Ông Fermi đã tính toán rằng có hàng trăm tỷ ngôi sao trong thiên hà và nhiều trong số đó là những ngôi sao tồn tại hàng tỷ năm tuổi, có kích thước lớn hơn Mặt Trời. Ngay cả khi chỉ có một phần nhỏ các sao này có hành tinh xoay xung quanh thì cũng có tới hàng tỷ thế giới khác Trái Đất có thể tồn tại. Các nhà khoa học nghĩ rằng có tới 60 tỷ hành tinh ngoại vi phù hợp với dự đoán của ông Fermi, nơi nền văn minh tiên tiến có thể đã nở rộ, phát triển.

Người ngoài hành tinh có thể thực sự tồn tại. Ảnh: Getty

Vậy tại sao chúng ta không nghe thấy âm thanh, phát hiện ra dấu hiệu từ những thế giới đó? Mọi người ở đâu? Ngày nay, câu hỏi này được gọi là nghịch lý Fermi. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhiều câu trả lời có thể trong nhiều năm, từ "Người ngoài hành tinh đang ẩn náu dưới nước", "tất cả đều chết rồi", "Thực ra, chúng ta chính là người ngoài hành tinh, và chúng ta đã lái sao chổi tới Trái Đất từ hàng tỷ năm trước” (Trích “12 lý do chúng ta chưa tìm thấy người ngoài hành tinh”)

Gần đây, ông Alexander Berezin, một nhà vật lý lý thuyết tại Đại học Nghiên cứu Quốc gia về Công nghệ điện tử ở Nga đã đề xuất một câu trả lời mới cho nghịch lý Fermi - nhưng ông không nghĩ rằng nhiều người sẽ ủng hộ. Bởi vì, nếu giả thuyết của ông Berezin là đúng, rất có thể nhân loại sẽ phải đối diện với một tương lai “tồi tệ hơn cả sự tuyệt chủng".

Trong một báo cáo mới đăng trên Arxiv.org, ông Berezin đã viết rằng: “Cuộc sống đầu tiên đạt tới khả năng di chuyển qua lại giữa các vì sao nhất thiết phải loại trừ mọi sự cạnh tranh để thúc đẩy mở rộng chính nó”. Nói cách khác, nhiệm vụ của nhân loại trong việc khám phá cuộc sống thông minh sẽ dẫn đến việc chúng ta phải chịu trách nhiệm cho việc xóa bỏ cuộc sống của một hành tinh khác? Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta vô tình trở thành kẻ xấu của vũ trụ?.

Một số phận tồi tệ hơn sự tuyệt chủng

Trong bài báo, ông Berezin gọi câu trả lời này cho nghịch lý của Fermi là giải pháp "đầu tiên, cuối cùng". Để hiểu được nó đòi hỏi người ta phải thu hẹp các thông số của những gì làm cho "cuộc sống thông minh" xuất hiện, ông Berezin viết.

Đối với người mới bắt đầu, cuộc sống ngoài hành tinh trông như thế nào không thực sự quan trọng. Có thể là một sinh vật sinh học như con người, một AI siêu thông minh hoặc thậm chí một số loài có tâm trí lớn bằng kích thước của cả hành tinh, nhà khoa học giả định.

Nếu tìm ra cuộc sống ngoài Trái Đất trước, con người có thể vô tình phá hủy cuộc sống của người ngoài hành tinh. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, cuộc đời của họ diễn ra như thế nào mà là vấn đề đáng quan tâm, ông Berezin nhận định. Để được coi là có liên quan đến nghịch lý Fermi, cuộc sống ngoài Trái Đất chúng ta tìm kiếm phải có khả năng phát triển, sinh sản và bằng cách nào đó có thể bị con người phát hiện. Điều đó có nghĩa là người ngoài hành tinh, về mặt lý thuyết phải có khả năng chi chuyển giữa các vì sao, hoặc ít nhất là khả năng truyền thông điệp qua không gian. (Đây là giả định con người không phải đối tượng đầu tiên tìm thấy người hành tinh ngoài hành).

“Đây là sự bắt buộc”, ông Berezin viết. “Đối với một nền văn minh tiên tiến, những người sống ở đó phải có khả năng giao tiếp hiệu quả trên hệ Mặt Trời, phải nằm trên một con đường phát triển và mở rộng không hạn chế. Và để đi con đường này, bạn phải bước vào khám phá rất nhiều dạng sống nhỏ hơn”.

"Tôi không cho rằng một nền văn minh phát triển cao có ý thức xóa sạch các dạng sống khác. Rất có thể, họ chỉ đơn giản là không nhận thấy", nhà khoa học cho biết thêm.

Theo nhà khoa học này, tin xấu cho con người là chúng ta có thể là chủng tộc “thông minh, điên cuồng” đi tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh khác và phá hủy hoàn toàn những đối tượng sống ở đó. "Chúng ta có thể là những người đầu tiên đến giai đoạn di chuyển giữa các hành tinh", ông Berezin suy đoán, "và, rất có thể, chúng ta cũng sẽ là người cuối cùng rời đi".

Tuy nhiên, trang Space đánh giá rằng quan điểm của ông Berezin chỉ là một lý thuyết. Bài báo vẫn chưa được các nhà khoa học xem xét lại, và thậm chí bản thân ông Berezin cũng muốn chống lại kết luận của chính mình.

"Tôi chắc chắn hy vọng rằng mình sai", ông Berezin viết. "Cách duy nhất để tìm ra đáp án là tiếp tục khám phá vũ trụ và tìm kiếm cuộc sống ngoài hành tinh".

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Space)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghien-cuu-nguoi-ngoai-hanh-tinh-la-co-that-nhung-con-nguoi-co-the-tieu-diet-ho-a231957.html