+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Iran đến Nga và Trung Quốc kêu gọi bảo vệ thỏa thuận hạt nhân

    ĐS&PL Trong một nỗ lực ngoại giao nhằm duy trì thỏa thuận hạt nhân, Ngoại trưởng Iran đã có chuyến thăm Moscow và Bắc Kinh trong tháng 5/2018.

    Trong một nỗ lực ngoại giao nhằm duy trì thỏa thuận hạt nhân, Ngoại trưởng Iran đã có chuyến thăm Moscow và Bắc Kinh trong tháng 5/2018.

    Sáng ngày 14/5, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã đáp chuyến bay tới Moscow. Đây là một phần chiến dịch ngoại giao quốc tế nhằm bảo vệ thỏa thuận hạt nhân của Iran sau khi Mỹ cho biết sẽ rút khỏi hiệp định.

    Cơ quan Tin tức Cộng hòa Hồi giáo (IRNA) cho biết Ngoại trưởng Zarif sẽ thảo luận với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov về "khả năng bảo vệ thỏa thuận hạt nhân của Iran". Theo cơ quan truyền thông nhà nước TASS của Nga, Moscow trước đây đã tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ thỏa thuận này.

    Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi - Ảnh: CNN

    Sau chuyến thăm của nhà ngoại giao Iran ở Bắc Kinh ngày 13/5, ông Zarif nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hiệp định đã được ký kết vào năm 2015 về việc hạn chế quá trình phát triển vũ khí hạt nhân của Tehran và thúc đẩy nền kinh tế của quốc gia này.

    Trước đó, ngày 8/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi thỏa thuận được ký kết dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Ông Trump khẳng định rằng đó là "một sai lầm từ cốt lõi". Ông cũng tiết lộ dự định tái áp dụng lệnh trừng phạt kinh tế cao nhất đối với Iran.

    Tuy nhiên, các quốc gia châu Âu khác bao gồm Đức, Pháp và Anh, cho biết họ muốn giữ nguyên hiệp định ban đầu, được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPoA).

    Tại Bắc Kinh, ông Zarif đã gặp gỡ Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi. Theo Tân Hoa Xã, ông Wang cũng bày tỏ thái độ ủng hộ phía Iran: "Trung Quốc sẽ duy trí thái độ khách quan, công bằng và trách nhiệm, giữ liên lạc và hợp tác với tất cả các bên liên quan. Tuy thỏa thuận có thể khó được duy trì nhưng Bắc Kinh ủng hộ việc bảo vệ các điều khoản”.

    Thu Phương(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-iran-den-nga-va-trung-quoc-keu-goi-bao-ve-thoa-thuan-hat-nhan-a229487.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan