+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Mỹ doạ phản ứng quyết đoán nếu Iran động binh

    ĐS&PL Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đe dọa sẽ phản ứng nhanh chóng và quyết đoán đối với bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran nhằm vào lợi ích của công dân Mỹ.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đe dọa sẽ phản ứng nhanh chóng và quyết đoán đối với bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran nhằm vào lợi ích của công dân Mỹ.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Getty

    “Iran nên hiểu rằng bất kỳ cuộc tấn công hoặc uỷ nhiệm tấn công nào của họ nhằm vào bất kỳ lợi ích nào của công dân Mỹ sẽ được đáp trả bằng một phản ứng nhanh chóng và quyết đoán của chúng tôi”, ông Pompeo viết. Bên cạnh đó, ông cũng chỉ trích Tehran vì một loạt các hành động và tuyên bố đe dọa leo thang trong những tuần gần đây.

    Mặt khác, Ngoại trưởng Pompeo kêu gọi giới lãnh đạo Iran tìm kiếm một con đường hướng đến tương lai thịnh vượng thông qua hạ nhiệt căng thẳng.

    Quan hệ Mỹ - Iran đã leo thang căng thẳng trong thời gian gần đây sau khi Mỹ liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vào danh sách khủng bố. Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng xác nhận đang triển khai một biên đội do tàu sân bay USS Abraham Lincohn dẫn đầu và một phi đội máy bay ném bom đến Trung Đông. Động thái này được cho là nhằm đáp lại tin tình báo rằng Iran đang di chuyển các tên lửa vào vùng Vịnh và có thể tấn công các mục tiêu của Mỹ cũng như của đồng minh bất cứ lúc nào.

    Đáp lại, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã cảnh báo Tổng thống Donald Trump rằng các thành viên trong chính quyền của ông - bao gồm cả ông Pompeo, đang cố gắng đưa Mỹ vào một cuộc đối đầu mà chắc chắn Washington sẽ không mong muốn. Ông Zarif cũng khuyên Mỹ ngừng đổ lỗi cho Iran về sự thù địch trong khu vực và lợi ích của Mỹ.

    Iran cũng cảnh báo có thể ngừng thực thi một số điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đã đạt được với Mỹ và một số cường quốc phương Tây. "Con đường chúng tôi đã chọn ngày hôm nay không phải là con đường chiến tranh, đó là con đường ngoại giao", Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói trong một tuyên bố. "Tuy nhiên, ngoại giao với một ngôn ngữ mới và logic mới".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT, CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-my-doa-phan-ung-quyet-doan-neu-iran-dong-binh-a274772.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan