Ngoại trưởng Mỹ: Iran tấn công các tàu ở vùng Vịnh nhằm tăng giá dầu thô


Thứ 6, 31/05/2019 | 03:39


Phát biểu với báo giới trước khi lên đường sang châu Âu, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng các vụ tấn công của Iran là nhằm tăng giá dầu thô trên toàn cầu.

Phát biểu với báo giới trước khi lên đường sang châu Âu, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng các vụ tấn công của Iran là nhằm tăng giá dầu thô trên toàn cầu.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo . Ảnh: Reuters

Hiện nay, Mỹ cùng các đồng minh vùng Vịnh đã liên tiếp cáo buộc Iran là thủ phạm trong các vụ tấn công nhằm vào các tàu chở dầu, đường ống dẫn dầu và nhà máy lọc dầu trong khu vực.

Trước khi lên đường công du châu Âu vào ngày 30/5, ngoại trưởng Mỹ khẳng định: "Đây rõ ràng là những nỗ lực của Tehran nhằm đẩy giá dầu thô thế giới lên cao". 

Ông Pompeo cũng cho biết Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đã đưa ông xem một số bằng chứng về sự liên quan của Iran trong các vụ tấn công. Trước đó, ông Bolton nhấn mạnh gần như chắc chắn rằng Iran đã sử dụng mìn tấn công phá hoại 4 tàu chở dầu, trong đó có 2 tàu chở dầu của Saudi, ngoài khơi bờ biển UAE hồi đầu tháng này.

Ông Bolton còn cho hay có khả năng những bằng chứng về việc Iran đứng sau các cuộc tấn công tàu chở dầu sẽ được trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tuần tới. 

Cũng theo ông Bolton, các vụ việc trên có liên quan đến những vụ tấn công trạm bơm nằm trên đường ống dẫn dầu Đông - Tây của Saudi Arabia và những vụ bắn rooket vào Vùng Xanh - khu vực tập trung nhiều cơ quan ngoại giao nước ngoài của Baghdad, Iraq.

Tuy nhiên, Iran đã phủ nhận cáo buộc đứng sau các vụ tấn công này. Cũng trong ngày 30/5, Đặc phái viên của Mỹ về Iran Brian Hook cảnh báo Mỹ sẽ trừng phạt bất cứ quốc gia nào mua dầu của Iran từ sau khi các lệnh miễn trừ hết hạn hôm 2/5.

Ông Hook cũng là người vào hôm qua tuyên bố rằng Mỹ sẽ đáp trả bằng sức mạnh quân sự nếu các lợi ích của họ bị xâm phạm bởi Iran.

Căng thẳng Mỹ và Iran bắt đầu có dấu hiệu bùng phát trở lại 1 năm trước đây khi Washington đơn phương rút khỏi hiệp ước hạt nhân năm 2015 và bắt đầu áp dụng trở lại các lệnh trừng phạt nhằm gây áp lực tối đa cho Tehran.

Iran cho tới thời điểm này tuyên bố rằng họ không muốn chiến tranh nhưng không sợ chiến tranh và sẽ không dễ dàng bị khuất phục.

Mộc Miên (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-my-iran-tan-cong-cac-tau-o-vung-vinh-nham-tang-gia-dau-tho-a277860.html