Ngoại trưởng Triều Tiên thăm Cuba


Thứ 7, 18/11/2017 | 13:29


Ngày 17/11, Ngoại trưởng Ri Yong Ho dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tới thăm Cuba trong nỗ lực thắt chặt quan hệ với quốc đảo Caribe sau một loạt lệnh trừng phạt từ quốc tế.

Ngày 17/11, Ngoại trưởng Ri Yong Ho dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tới thăm Cuba trong nỗ lực thắt chặt quan hệ với quốc đảo Caribe sau một loạt lệnh trừng phạt từ cộng đồng quốc tế.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA ngày 17/11 đưa tin, một phái đoàn do Ngoại trưởng Ri Yong Ho dẫn đầu đã rời thủ đô Bình Nhưỡng lên đường thăm chính thức Cuba.

Nguồn tin không đề cập đến mục đích và lịch trình của chuyến thăm. Trên thực tế chuyến thăm của Triều Tiên tới Cuba cũng không xuất phát từ lý do kinh tế bởi quốc đảo Caribe không nằm trong 10 đối tác thương mại lớn của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai quốc gia được cho là liên quan tới quan hệ ngoại giao trong bối cảnh 2 nước đều chịu sự trừng phạt từ Mỹ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đón tiếp Phó chủ tịch thứ nhất Cuba Miguel Diaz-Canel tại Bình Nhưỡng hồi tháng 9/2015 (Ảnh: Reuters)

Washington Post cũng nhận định, các quan chức của Triều Tiên và Cuba có thể sẽ cùng nhau bàn cách để đối phó với tình hình căng thẳng ngoại giao với Mỹ, cũng như trao đổi cách thức thúc đẩy hợp tác song phương trong bối cảnh cùng bị cấm vận và cô lập.

Mới đây, tổng thống Mỹ Donald Trump đã cử các quan chức chính phủ làm nhiệm vụ hối thúc một số quốc gia cắt đứt quan hệ với Triều Tiên. Đây là một phần của nỗ lực nhằm "tối đa hóa" việc gây sức ép của quốc tế lên Bình Nhưỡng.

Các nhà phân tích cũng cho rằng, chuyến thăm của nhà ngoại giao hàng đầu Triều Tiên tới Cuba lần này là một phần trong nỗ lực của Triều Tiên nhằm tăng cường quan hệ với các quốc gia thân thiện.

Hoàng Giang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-trieu-tien-tham-cuba-a209898.html