+Aa-
    Zalo

    Người dân Ai Cập khó khăn vì thiếu nước trầm trọng

    ĐS&PL Việc thiếu hụt nước ở sông Nile khiến nhiều người dân rơi vào tình cảnh khốn khó.

    Việc thiếu hụt nước ở sông Nile khiến nhiều người nông dân rơi vào tình cảnh khốn khó.

    Ahmed Abd-Rabo thường lấy nước từ sông Nile để canh tác cho thửa ruộng rộng 50km của mình. Tuy nhiên vì nguồn cung nước ngày càng có hạn, ông buộc phải phá hủy nửa lô đất.

    Tại Ai Cập, ông Ahmed Abd-Rabo chỉ là một trong số rất nhiều nạn nhân của cuộc khủng hoảng nước. Nguyên nhân đằng sau vấn đề này có thể kể tới sự gia tăng nhanh chóng của dân số Ai Cập cùng với biến đổi khí hậu.

    Một góc sông Nile ở Ai Cập. Ảnh: Reuters 

    Chính phủ Ai Cập nhanh chóng lấp đầy một hồ chứa bên cạnh một con đập lớn vì không muốn cuộc khủng hoảng nước trở nên tồi tệ như ở Ethiopia. Hôm 30/10 vừa qua, Mỹ đã tổ chức một buổi tọa đàm giữa ba quốc gia Ai Cập, Ethiopia và Sudan với mục đích nối lại cuộc đàm phán về dự án thủy điện. 

    Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo từ ba nước này để thảo luận các vấn đề liên quan. Tuy nhiên kể cả ba quốc gia trên đàm phán thành công thì việc thiếu nước ở Ai Cập trầm trọng hơn rất nhiều, đặc biệt là nước sản xuất lương thực.

    "Hiện bây giờ nước sông Nile đang rất ít. Vào mùa đông, do cây cối không cần phải chăm sóc nhiều nên tình trạng này đỡ hơn. Còn chúng tôi luôn trong tình trạng thiếu nước vào mùa hè" - người nông dân Abd-Rabo chia sẻ. 

    Thiếu nước khiến việc canh tác gặp khó khăn. Ảnh: Reuters 

    Hơn 80% lượng nước ở Ai Cập được dùng cho nông nghiệp. Chính phủ khuyến khích người dân cần có phương pháp tưới tiêu hợp lý và trồng những loại cây có vòng đời ngắn, cần ít nước. Tuy nhiên, nông dân lại không tiếp cận được với hệ thống quản lý nước và các công trình thủy lợi.

    Biến đổi khí hậu cũng là một trong số nguyên nhân chính gây nên tình trạng khan hiếm nước ở Ai Cập. Theo một nghiên cứu của Liên Hợp Quốc, nếu nhiệt độ tiếp tục tăng thì vào năm 2040, miền nam Ai Cập sẽ mất 30% sản lượng lương thực. 

    Cái nóng làm giảm năng suất lao động và buộc nông dân phải sử dụng nhiều nước hơn bình thường. "Ba năm nay chúng tôi không thu hoạch được gì từ thửa ruộng này vì nhiệt độ tăng cao. Nếu bây giờ tôi có 2,1 héc ta đất thì tôi sẽ chỉ dùng một nửa thôi" - một nông dân giấu tên cho hay.

    Bất cứ sự thay đổi trong dòng chảy sông Nile đều mang đến những thay đổi to lớn. "Nếu nước sông Nile giảm 2%, một triệu người sẽ chịu ảnh hưởng " - cán bộ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) - Randa Aboul Hosn nói. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ai-cap-kho-khan-vi-thieu-nuoc-tram-trong-a299886.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan