Người dân Thái Lan phản đối Trung Quốc phá hoại sông Mekong


Chủ nhật, 07/05/2017 | 10:21


Cùng sự kiện

Người dân Thái Lan phản đối dữ dội kế hoạch cho phát nổ phần sông Mekong chảy qua khu vực giữa Thái Lan và Lào của Trung Quốc.

Người dân Thái Lan phản đối dữ dội kế hoạch cho phát nổ phần sông Mekong chảy qua khu vực giữa Thái Lan và Lào của Trung Quốc.

Báo TTXVN thông tin,kế hoạch của Trung Quốc cho phát nổ phần sông Mekong chảy qua khu vực giữa Thái Lan và Lào nhằm tạo đường cho tàu chở hàng cỡ lớn di chuyển đang vấp phải phản đối từ người dân địa phương.


Đội nghiên cứu của Trung Quốc trên phần sông Mekong chảy qua Chiang Rai. Ảnh: Reuters

Theo Bangkok Post, một đội nghiên cứu của chính phủ Trung Quốc từ hôm 18/4 đã tiến hành cuộc khảo sát kéo dài 50 ngày về thác ghềnh Khon Pi Long ở Chiang Rai (Thái Lan).Những người dân Thái Lan phản đối cho rằng không những hủy hoại môi trường, dự án này sẽ chỉ mang lại lợi nhuận thương mại cho Trung Quốc.

Tờ Bangkok Post đưa tin Trung Quốc dự định nghiên cứu về 15 phần thuộc thác ghềnh Khon Pi Long trải dài trên 96km của sông Mekong, khởi điểm từ Tam giác vàng (vùng núi biên giới 3 quốc gia Thái Lan, Lào và Myanmar) tới Kaeng Pha Dai tại Chiang Rai.

Động thái này khiến các nhà môi trường học địa phương lo sợ Trung Quốc có ý định loại bỏ thác ghềnh bằng thuốc nổ để tạo đường thuận lợi cho tàu bè lớn di chuyển. Điều này được cho là sẽ gây tổn hại lớn đến hệ sinh thái của con sông cũng như cuộc sống người dân địa phương.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời chuyên gia quan hệ quốc tế Paul Chambers tại Đại học Naresuan (Thái Lan) nhận định rằng Bắc Kinh muốn bỏ phần đá và bãi cát trên khu vực này của sông Mekong nhằm tạo đường cho các tàu hàng khoảng 500 tấn di chuyển từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tới Luang Prabang (Lào).

Ông Niwat Roykaew, Chủ tịch Nhóm bảo tồn Rak Chiang Khong đang tham gia phản đối dự án của Trung Quốc, nhận định rằng việc phát nổ trên dòng Mekong sẽ phá hủy môi trường sinh sản của cá, ngắt quãng đường di trú của các loài chim và tăng lượng nước chảy gây xói mòn đất đai nông nghiệp bên bờ sông.

Sự phản đối này là một minh chứng phản ánh thách thức đối với tham vọng của Trung Quốc trong sáng kiến “Một vành đai, một con đường” nhằm xây dựng con đường tơ lụa hiện đại qua châu Á và châu Âu.

Hãng thông tấn Reuters cho biết Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về thông tin liên quan tới dự án này.

Báo Infonet thông tin, Thái Lan, Lào và Myanmar đã thông qua kế hoạch khảo sát do Trung Quốc tài trợ chi phí, nhưng cho biết cần phải có thêm nhiều nghiên cứu và sự tán thành khác trước khi thay đổi định dạng vốn có của sông Mekong.

Bất chấp sự đảm bảo từ CCC, một số người dân địa phương vẫn cho rằng các kỹ sư Trung Quốc đang đánh dấu khu vực để tiến hành phá nổ. Nhóm của ông Niwat đã tổ chức các cuộc biểu tình với khẩu hiệu “Mekong không phải để bán”.

“Ở thời điểm hiện tại, họ chỉ nghĩ đến những con số tăng trưởng kinh tế mà không cân nhắc giá trị không thể tưởng tượng nổi của hệ thống sinh thái dành cho con người”, ông nói.

Dù theo quy định của chính phủ Thái Lan không được tụ tập nhóm từ 5 người trở lên, song Narongsak Osotthanakorn, tỉnh trưởng Chiang Rai, vẫn cho phép người dân ở đây có thể “biểu tình tự do” chống lại kế hoạch của Trung Quốc.

Ông Narongsak cho biết cuộc khảo sát này mới ở giai đoạn đầu và còn cần phải có nghiên cứu môi trường, thông báo trước công chúng và các cuộc đàm phán giữa Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar và Lào.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-thai-lan-phan-doi-trung-quoc-pha-hoai-song-mekong-a189365.html