Người Hàn Quốc và niềm tin ăn thịt nướng giúp đối phó với ô nhiễm không khí


Thứ 5, 21/03/2019 | 00:03


Cùng sự kiện

Bất cứ khi nào nồng độ bụi mịn tăng đến mức đáng báo động, người dân Hàn Quốc lại đổ xô đi ăn thịt lợn tại các quán nướng giúp doanh số bán thịt được cải thiện đáng kể.

Bất cứ khi nào nồng độ bụi mịn tăng đến mức đáng báo động, người dân Hàn Quốc lại đổ xô đi ăn thịt lợn tại các quán nướng giúp doanh số bán thịt được cải thiện đáng kể.

Mỗi khi nồng độ bụi mịn tăng cao, người Hàn Quốc lại rủ nhau đi ăn thịt lợn nướng. Ảnh: Reuters

Mối tương quan kỳ quặc này trong nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á - nơi ô nhiễm không khí đang ở tình trạng nghiêm trọng - xuất phát từ một niềm tin cũ cho rằng mỡ từ thịt lợn giúp làm trôi bụi bẩn khỏi họng của họ.

Đối với học sinh cấp hai Han Dong-jae, ăn thịt bụng lợn nướng béo ngậy vào một ngày đầy khói bụi là “bài học cuộc sống” mà cậu kế thừa từ mẹ. “Cháu ăn thịt lợn nhiều hơn khi bụi mịn dày đặc như hôm nay”, chàng thiếu niên 15 tuổi cho biết khi đang nướng thịt trong một nhà hàng ở Seoul với mẹ sau giờ học. “Cháu nghĩ rằng nó rất hữu ích vì thịt lợn có mỡ và mỡ sẽ làm dịu cổ họng”.

Các nhà khoa học cho biết không có căn cứ nào cho niềm tin này nhưng doanh số bán thịt lợn đã tăng khoảng 1/5 chỉ trong một tuần từ 28/2 đến 5/3, khi các chất ô nhiễm phủ kín hầu hết các khu vực (dữ liệu được lấy từ các nhà bán lẻ lớn E-Mart và Lotte Mart).

Hàn Quốc đã và đang phải đối mặt với một cuộc chiến chống lại ô nhiễm không khí - sự kết hợp của khí thải trong nước từ các nhà máy điện và xe hơi đốt than cũng như các chất ô nhiễm tràn vào từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Hồi năm 2017, chất lượng không khí của Hàn Quốc thuộc loại kém nhất so với các quốc gia công nghiệp hóa, dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho thấy.

Hàn Quốc đăng ký duy trì mức bụi mịn 25,1 microgam trên một mét khối vật chất hạt nhỏ trung bình nhỏ hơn 2,5 micromet mỗi năm - chỉ hơn gấp đôi con số OECD là 12,5, nhưng thấp hơn nhiều so với mức trung bình 44,2 của thế giới.

Sự ô nhiễm đã ảnh hưởng đến chính sách và doanh nghiệp của Hàn Quốc, thúc đẩy cổ phần của các công ty sản xuất máy lọc không khí và mặt nạ.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-han-quoc-va-niem-tin-an-thit-nuong-giup-doi-pho-voi-o-nhiem-khong-khi-a267390.html