+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ Trung Quốc bàng hoàng khi phát hiện mình đã “chết” trên giấy tờ

    ĐS&PL Một người phụ nữ họ Wang ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc bất ngờ khi phát hiện mình đã “tử vong” trên giấy tờ suốt 16 năm qua.

    Một người phụ nữ họ Wang ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc bất ngờ khi phát hiện mình đã “tử vong” trên giấy tờ suốt 16 năm qua.

    Theo Red Star News, sổ hộ khẩu của Wang (39 tuổi) đã bị hủy với lý do “đã tử vong” vào năm 2015.

    Hộ khẩu là giấy tờ quan trọng, cho phép người dân Trung Quốc được hưởng các lợi ích xã hội bao gồm y tế, giáo dục, hôn nhân...Ảnh: Xinhua

    Sổ hộ khẩu là một văn bản pháp lý quan trọng cho phép người dân Trung Quốc được hưởng các lợi ích xã hội khác nhau, bao gồm chăm sóc sức khỏe, giáo dục cộng đồng và quyền sở hữu. Ngoài ra, các cặp vợ chồng cũng phải xuất trình sổ hộ khẩu của họ tại văn phòng dân sự địa phương khi đăng ký kết hôn hoặc ly hôn.

    Đề cập đến cuộc trò chuyện của cô với các quan chức Lijia, cô cho biết văn bản pháp lý đã bị hủy bỏ do nhầm lẫn khi cô cố gắng chuyển nơi cư trú của mình đến tỉnh Quảng Đông phía sau cuộc hôn nhân đầu tiên.

    Vào năm 2014, Wang và người chồng đầu tiên ly hôn, tuy vậy, cô không gặp bất kỳ rắc rối nào về thủ tục. Cô chỉ phát hiện ra sự thay đổi này sau khi cô ấy bắt đầu lên kế hoạch cho đám cưới thứ hai của mình.

    Kể từ đó, cô không ngừng tìm đến các cơ quan chính phủ thậm chí chi hàng nghìn nhân dân tệ để sửa lỗi, song đều vô ích.

    Tôi phải mang danh phận người “đã chết” trong suốt quãng đời còn lại của mình sao?”, Wang chia sẻ với Red Star News. Cô cũng chia sẻ thêm rằng việc không có sổ hộ khẩu có thể gây ra vô số vấn đề cho cô và gia đình.

    Đây không phải là lần đầu tiên sổ hổ khẩu của một cá nhân bị hủy bỏ do nhầm lẫn. Năm ngoái, một người đàn ông họ Guo đến từ thành phố Liễu Châu đã lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc sau khi hộ khẩu của anh ta bị hủy với lí do “đã tử vong”.

    Để chứng minh rằng mình còn sống, Guo được yêu cầu thu thập một số tài liệu từ văn phòng làng địa phương của mình, cùng với một bức ảnh chụp anh ta cầm một tờ báo ngày hôm đó để kiểm chứng.

    Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa rõ liệu Guo có thành công trong việc khôi phục sổ hộ khẩu của mình hay không.

    Ju Ganghai, một cảnh sát ở thành phố Taizhou chuyên về các vấn đề liên quan đến sổ hộ khẩu, nói rằng rất khó để cung cấp một  sổ hộ khẩu khác vì tài liệu này có liên quan đến danh tính pháp lý của một cá nhân. Trong những trường hợp như của Wang, việc một người chứng minh họ chưa chết là một thách thức lớn.

    Ju cho biết: “Khó khăn trong việc xử lý những vấn đề này nằm ở việc xác minh và xác nhận thông tin nhận dạng của một người”.

    Mỗi năm ở Trung Quốc, hàng triệu thẻ căn cước do nhà nước cấp được báo cáo bị đánh cắp hoặc bị mất, một số sau đó bị phát hiện sử dụng cho mục đích bất hợp pháp.

    Trang Lê (Theo Sixthtone)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-trung-quoc-bang-hoang-khi-phat-hien-minh-da-chet-tren-giay-to-a363943.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan