Nguồn thu nhập của Hoàng gia Anh từ đâu mà có?


Thứ 2, 19/10/2020 | 01:15


Các thành viên Hoàng gia Anh có nhiều nguồn thu nhập nhưng trên thực tế họ không quá giàu có như nhiều người vẫn tưởng.

Các thành viên Hoàng gia Anh có nhiều nguồn thu nhập nhưng trên thực tế họ không quá giàu có như nhiều người vẫn tưởng. 

Theo số liệu của The Sun ước tính, Nữ hoàng Anh Elizabeth II là người sở hữu khối tài sản lớn nhất trong gia đình với tổng giá trị lên tới 442,92 triệu USD. Số tiền này của người đứng đầu Hoàng gia Anh bao gồm tiền thuế và thu nhập từ hai nguồn bổ sung khác.

Trong khi đó, tờ Business Insider cho hay, tổng tài sản của vợ chồng Hoàng tử Harry rơi vào khoảng 30 triệu USD. Nguồn gốc thu nhập của các thành viên Hoàng gia đã thu hút sự chú ý của dư luận. 

Nữ hoàng Anh Elizabeth II là người có khối tài sản lớn nhất trong Hoàng gia. Ảnh: PA Images

Nữ hoàng Elizabeth

Nguồn thu nhập của người đứng đầu Hoàng gia Anh đến từ 3 nguồn chính gồm: Trợ cấp Hoàng gia Sovereign Grant, khối bất động sản và khoản thu nhập cá nhân được gọi là Privy Purse (Ví tiền bí mật). 

Trong đó, khoản trợ cấp Hoàng gia Sovereign Grant là khoản tiền cố định hàng năm đến từ chính phủ được cung cấp bởi những người đóng thuế. Tờ Wall Street Journal tiết lộ, số tiền trợ cấp Sovereign Grant được cung cấp cho Nữ hoàng Elizabeth II trong năm 2019 trị giá 107,1 triệu USD. Theo thỏa thuận, Nữ hoàng Anh sẽ nhận khoản trợ cấp và đổi lại chính phủ Anh sẽ thu về ngân khố khoản tiền tương đương với 25% lợi nhuận từ Crown Estate, khối bất động sảng lớn nhất của Hoàng gia. 

Theo báo cáo tài chính của hoàng gia, phần lớn số tiền đến từ khoản trợ cấp Sovereign Grant được chi trả cho các chuyến du lịch của các thành viên, bảo trì cung điện, các tiện ích khác cũng như trả lương cho các nhân viên hoàng gia.

Tuy nhiên, chi phí an ninh và các nghi lễ hoàng gia đến từ một nguồn tiền khác của Nữ hoàng.

Khách sạn Savoy ở London thuộc sở hữu của khối bất động sản Duchy of Lancaster. Ảnh: Shuttercock

Khoản thu nhập thứ 2 của người đứng đầu Hoàng gia Anh đến từ Duchy of Lancaster, đây là một khối bất động sản thương mại thuộc sở hữu của hoàng gia trong nhiều thế kỷ từ năm 1265. Khu đất này có diện tích 18.433 ha với trị giá lên tới 715 triệu USD. Trong năm 2019, bất động sản Duchy of Lancaster đã đem về cho Nữ hoàng Anh khoản lợi nhuận lên tới 29 triệu USD. 

Trang web của Hoàng gia Anh cho biết, khoản thu nhập này được dùng để chi trả những phần không được thanh toán bởi khoản trợ cấp Sovereign Grant, bao gồm những chi phí phát sinh của các thành viên hoàng tộc. 

Lâu đài Balmoral của Hoàng gia Anh. Ảnh: Getty Images

Ngoài Duchy of Lancaster, Nữ hoàng Anh còn sở hữu thêm một vài một bất động sản giá trị khác như khu đất Balmoral và Sandringham. Tuy nhiên, nguồn thu nhập đến từ các tài sản này của bà Elizabeth II không được công bố nên rất khó có thể đánh giá chính xác tổng thu nhập của người đứng đầu Hoàng gia. Được biết, trong năm 2016, tổng tài sản của Nữ hoàng Elizabeth II lên tới 442,9 triệu USD. 

Thái tử Charles và con cháu

Nguồn thu nhập chính của Thái tử Charles đến từ bất động sản Duchy of Cornwall. Theo đó, Thái tử Charles và con cháu của ông đều được hưởng lợi từ tài sản trên. Khối bất động sản Duchy of Cornwall có tổng giá trị lên tới 1,2 tỷ USD và đang đem về cho Thái tử nước Anh khoản tiền 28,1 triệu USD trong năm 2019. 

Thái tử Charles là người có nguồn thu nhập cao thứ hai trong hoàng tộc. Ảnh: Getty Images

Các con cháu của Thái tử Charles là vợ chồng Hoàng tử William và vợ chồng Hoàng tử Harry cũng nhận được lợi tức từ khối tài sản trên. Trong năm 2019, ông đã cho các con số tiền tổng cộng 6,5 triệu USD. 

Ngoài ra Hoàng tử William và em trai còn có thêm một khoản tiền nữa thừa kế từ người mẹ quá cố của họ là Công nương Diana. 

Vợ chồng Hoàng tử Harry

Trước đây, Hoàng gia Anh có quy định các thành viên hoàng tộc không được phép kiếm thêm tiền từ bên ngoài. Tuy nhiên, điều này giờ đây không còn được áp dụng đối với vợ chồng Hoàng tử Harry sau khi họ chính thức từ bỏ vai trò trong hoàng gia. 

Vợ chồng Hoàng tử Harry mới đây đã ký hợp đồng sản xuất phim với nền tảng Netflix. Ảnh: Getty Images

Theo đó, các nhà phân tích cho rằng vợ chồng Công tước xứ Sussex có thể kiếm tiền từ các buổi gặp gỡ nhờ vào danh tiếng của họ. Dù Hoàng tử Harry chưa từng nhận công việc nào khác bên ngoài Hoàng gia, nhưng sẽ không khó để anh bắt đầu thu về hàng triệu USD. 

Mới đây, vợ chồng anh đã công bố ý định dấn thân vào Hollywood khi ký hợp đồng sản xuất phim tài liệu với nền tảng giải trí trực tuyến Netflix. 

Minh Hạnh (Theo Business Insider)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguon-thu-nhap-cua-hoang-gia-anh-tu-dau-ma-co-a338495.html