Nguyên nhân Triều Tiên đưa 30 quả tên lửa Scud hướng vào phía Trung Quốc?


Thứ 6, 13/10/2017 | 04:14


Quân đội Triều Tiên đang vận chuyển 30 tên lửa Scud từ Hwangju, khu vực phía Tây Nam của thủ đô Bình Nhưỡng về thành phố cảng Nampo.

Quân đội Triều Tiên đang vận chuyển 30 tên lửa Scud từ Hwangju, khu vực phía Tây Nam của thủ đô Bình Nhưỡng về thành phố cảng Nampo.

Mô phỏng tầm bắn tên lửa Scud của Triều Tiên. - Ảnh: Daily Star.

Thành phố Nampo hiện được coi là khu vực đóng quân sở hữu hàng loạt cơ sở tên lửa của Triều Tiên, trong đó có một xưởng đóng tàu quân sự nơi các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm được cất giữ.

Tờ Daily Star đưa tin, giới chuyên gia an ninh nhận định, tuần tới khi Trung Quốc tổ chức Đại hội đảng Cộng sản lần thứ 19 bắt đầu từ ngày 18/10, Triều Tiên có thể sẽ triển khai phóng thử tên lửa nhằm phô trương sức mạnh quân sự.

Theo một số nguồn tin, kể từ sau khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình chấp thuận thi hành lệnh trừng phạt mà Mỹ và các quốc gia đồng minh áp đặt với Triều Tiên, ông Kim Jong-un đã rất giận dữ. Vì vậy, khả năng khá cao là Triều Tiên cho phóng thử tên lửa vào đúng dịp Trung Quốc tổ chức Đại hội đảng.

Bên cạnh đó, thành phố Nampo pử ngoài tầm bắn tớ Nhật Bản và đảo Guam của Mỹ, nhưng tên lửa phóng từ đây có thể chạm đến các mục tiêu quan trọng tại Trung Quốc như thành phố cảng Đại Liên (cách 520km) và Thanh Đảo (cách 320km). - đều là những cảng biển lớn. Thủ đô Seoul, Hàn Quốc cũng chỉ cách Nampo gần 200km.

Ngoài ra giới quan sát cũng định, số tên lửa này có thể sẽ được bắn xuống biển và chỉ để phô trương. Động thái này nhằm giúp Triều Tiên giữ quan hệ với Trung Quốc, tuy nhiên cũng gửi một thông điệp “cảnh cáo”.

Hồi tháng 8 và tháng 9, Triều Tiên cũng đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm trung bay qua lãnh thổ Nhật Bản, khiến Mỹ lo ngại về việc Bình Nhưỡng có thể muốn tấn công đảo Guam ở Thái Bình Dương.

GIA BẢO (Theo Daily Star/Express)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-trieu-tien-dua-30-qua-ten-lua-scud-huong-vao-phia-trung-quoc-a205109.html