Nhà báo Mỹ: Ông Trump từng thừa nhận mức độ nghiêm trọng của COVID-19


Thứ 5, 10/09/2020 | 04:23


Trong cuốn sách sắp ra mắt, nhà báo nổi tiếng người Mỹ Bob Woodward tiết lộ Tổng thống Trump từng thừa nhận COVID-19 nghiêm trọng hơn những gì ông từng phát biểu.

Trong cuốn sách sắp ra mắt, nhà báo nổi tiếng người Mỹ Bob Woodward tiết lộ Tổng thống Trump từng thừa nhận COVID-19 nghiêm trọng hơn những gì ông từng phát biểu. 

Trong cuốn sách mới mang tên "Cơn thịnh nộ", nhà báo người Mỹ Bob Woodward đã tiết lộ về cuộc trò chuyện giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo đó, ông chủ Nhà Trắng cho biết ông ấy đã nhận thức được sự nguy hiểm của COVID-19 từ trước khi Mỹ ghi nhận ca tử vong đầu tiên.

Ông Trump chia sẻ: "Đây là một thứ gây chết người". 

Bên cạnh đó, ông khẳng định virus SARS-CoV-2 nguy hiểm và lây lan nhanh hơn bất kỳ các chủng virus trước đó con người biết, nhấn mạnh rằng tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao gấp 5 lần so với cúm mùa thông thường. 

Hình ảnh trong 1 buổi phỏng vấn giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà báo Bob Woodward vào tháng 12/2019. Ảnh: CNN

Những tiết lộ mới ngày hoàn toàn trái ngược so với phản ứng và phát biểu công khai của ông Trump về đại dịch. Theo lời nhà báo Woodward, Tổng thống Trump đã ý thức được về mức độ nguy hiểm của COVID-19 từ cuối tháng 2. Tuy nhiên, khi đại dịch bùng phát tại Mỹ vào tháng 3, ông đã che giấu những thông tin về COVID-19 để tránh gây hoang mang dư luận.

Ông Trump thừa nhận: "Tôi đã che giấu mức độ nghiêm trọng của nó. Ngay cả khi đã ban bố tình trạng khẩn cấp, tôi cũng không muốn khiến công chúng hoảng loạn".

Những tiết lộ này đã khiến ông chủ Nhà Trắng vấp phải không ít chỉ trích. Hãng tin CNN nhận định, thay vì giấu nhẹm những thông tin về mức độ nguy hiểm của virus SARS-CoV-2, ông Trump nên hành động dứt khoát ngay từ cuối tháng 2 với hàng loạt các biện pháp phòng dịch triệt để như đóng cửa đất nước, yêu cầu người dân đeo khẩu trang thì đại dịch đã không bùng phát và lây lan nhanh chóng tại Mỹ. 

Cuốn sách "Cơn thịnh nộ" sẽ được phát hành vào ngày 15/9, dựa trên các cuộc trò chuyện giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với nhà báo Bob Woodward trong khoảng thời gian từ ngày 5/12/2018 đến 21/7/2020. Các cuộc phỏng vấn đã được ghi lại dưới sự đồng ý của ông Trump. 

Bên cạnh những tiết lộ của ông Trump về đại dịch, cuốn sách trên còn thu thập nhận định và ý kiến của các cựu quan chức an ninh cấp cao của ông Trump trong nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của ông bao gồm cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats và cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson.  Trong đó, ông James Mattis từng gọi ông Donald Trump là "nhân vật nguy hiểm" và không phù hợp để làm lãnh đạo nước Mỹ. 

Minh Hạnh (Theo CNN)

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-bao-my-ong-trump-tung-thua-nhan-muc-do-nghiem-trong-cua-covid-19-a338401.html