Nhà Trắng công bố nội dung cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ


Thứ 3, 31/12/2019 | 02:42


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về tình trạng quan hệ giữa hai nước trong một cuộc điện đàm vào ngày 29/12.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về tình trạng quan hệ giữa hai nước trong một cuộc điện đàm vào ngày 29/12. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc hội đàm bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào tháng 6/2019. Ảnh: Getty

Phát ngôn viên Nhà Trắng Hogan Gidley cho biết trên Reuters, ông Putin đã gọi điện cho ông Trump để gửi lời cảm ơn vì "những thông tin mà Mỹ đã cung cấp nhằm trợ giúp đẩy lùi một vụ tấn công khủng bố có khả năng xảy ra trong dịp lễ ở Nga".

Không có thông tin chi tiết nào được cung cấp, nhưng Nga cho biết họ đã ngăn chặn các cuộc tấn công được lên kế hoạch nhờ Washington.

Tuy nhiên, trước đó, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết nhà chức trách đã bắt giữ các đối tượng lên kế hoạch cho một vụ tấn công khủng bố tại thành phố Saint Petersburg trong dịp nghỉ lễ mừng năm mới. Một đoạn video được FSB công bố cho thấy quá trình đột kích nơi ở và bắt giữ 2 đối tượng này.

Cách đây hai năm, Washington từng cảnh báo Moscow về nguy cơ đánh bom khủng bố một trong những nhà thờ chính ở thành phố St. Petersburg. Trong khi đó, Nga từng hỗ trợ Mỹ trong cuộc điều tra vụ đánh bom nhắm vào giải Marathon ở thành phố Boston năm 2013.

Bên cạnh đó, ông Gidley cho biết hai tổng thống Mỹ - Nga đã cam kết tiếp tục hợp tác chống khủng bố giữa hai nước.

“Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về tình trạng quan hệ giữa Mỹ và Nga  cùng những nỗ lực trong tương lai để hỗ trợ kiểm soát vũ khí hiệu quả”, ông Gidley nói.

Quan hệ Washington - Moscow trở nên lạnh nhạt sau hàng loạt bất đồng như xung đột tại miền đông Ukraine, cuộc chiến Syria và những cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Tuy nhiên lãnh đạo hai nước vẫn cố gắng duy trì quan hệ cá nhân tốt đẹp.

Tháng 12/2017, ông Putin cũng điện đàm cảm ơn ông Trump vì Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã cung cấp thông tin giúp Nga ngăn hàng loạt âm mưu khủng bố nhằm vào nhà thờ Kazansky và nhiều địa điểm khác dịp cuối năm.

Mộc Miên (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-cong-bo-noi-dung-cuoc-dien-dam-giua-hai-nha-lanh-dao-nga-my-a306642.html