Nhà Trắng nêu sai chức danh của Thủ tướng Australia


Thứ 2, 06/02/2017 | 01:25


(ĐSPL) - Thủ tướng Australia xếp ở vị trí thứ 5 từ dưới lên trong danh sách nhưng lại bị viết sai chức danh thành "Tổng thống Australia".

(ĐSPL) - Thủ tướng Australia xếp ở vị trí thứ 5 từ dưới lên trong danh sách nhưng lại bị viết sai chức danh thành "Tổng thống Australia".

VnExpress đưa tin, hôm 04/2 vừa qua, Nhà Trắng mắc sai lầm khi nêu chức danh ông Malcolm Turnbull là "Tổng thống" thay vì Thủ tướng Australia.

Cụ thể, đăng tải một thông cáo báo chí trên mạng, liệt kê những công việc mà Tổng thống Donald Trump đã làm để hiện thực hóa lời hứa "biến nước Mỹ vĩ đại trở lại". bên cạnh thông cáo đề cập tới những biện pháp trừng phạt mở rộng áp đặt lên Iran, các cuộc gặp giữa ông Trump với giới chuyên gia an ninh mạng cũng như một số mục tiêu mà Tổng thống Mỹ đạt được trong hơn hai tuần qua thì một phần khác thống kê lại "những cuộc trao đổi ngoại giao" của ông Trump với các lãnh đạo nước ngoài nhằm thúc đẩy chính sách "nước Mỹ trước tiên".

Tuy nhiên, trong danh sách bao gồm tên cùng chức danh 16 lãnh đạo thế giới. Thủ tướng Australia xếp ở vị trí thứ 5 từ dưới lên trong danh sách nhưng lại bị viết sai chức danh thành "Tổng thống Australia".

Theo tin trên báo Thanh niên thì không chỉ sai chức danh của lãnh đạo nước ngoài, Nhà Trắng còn sơ suất với cả quan chức trong nước. Cụ thể, Nhà Trắng gọi ông John Kelly là Bộ trưởng Quốc phòng, trong khi chức vụ của ông này là Bộ trưởng An ninh nội địa.

Được biết, thông cáo này được đăng vào sáng 4.2 (giờ Mỹ) và được giữ nguyên trong ít nhất 7 giờ trước khi được cập nhật chỉnh sửa lại.

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. Ảnh: AFP

Ông Malcolm Turnbull là thủ tướng thứ 29 của Australia. Ông Malcolm Turnbull trở thành thủ tướng mới của Úc sau khi đánh bại ông Tony Abbott trong một cuộc bỏ phiếu của đảng Tự do vào ngày 14/9/2015.

Trước đó, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull hôm 3/2 đã lần đầu tiên lên tiếng sau những tin tức về cuộc điện đàm nảy lửa giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi cuối tuần trước.

Tin trên báo Dân trí, ông Turnbull nói đó là một cuộc điện đàm "thẳng thắn" và cho biết thêm Tổng thống Trump vẫn cam kết thực hiện thỏa thuận về người tị nạn giữa Mỹ và Australia đạt được dưới thời Tổng thống Barack Obama.

"Ông ấy chỉ trích thỏa thuận nhưng chúng tôi đã thuyết phục ông ấy dù thế nào cũng phải duy trì thỏa thuận", Thủ tướng Turbull nói. Ông Turnbull bác bỏ tin tức cho rằng ông Trump đã dập máy giữa chừng, khẳng định cuộc điện đàm kết thúc một cách hết sức lịch thiệp.

Tuy nhiên, cuộc điện đàm lại được đánh giá là đã gây xôn xao dư luận trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Trump hứng chỉ trích vì sắc lệnh hạn chế nhập cư. Giới chức Mỹ được cho là đã tìm cách xoa dịu dư luận với việc Thượng nghị sĩ John McCain gọi điện thoại cho đại sứ Australia tại Mỹ Joe Hockey, nhấn mạnh rằng "Australia là một trong người bạn lâu năm nhất và đồng minh vững chắc nhất của Mỹ". Ông McCain chỉ trích cuộc điện đàm của Tổng thống Trump với Thủ tướng Australia Turnbull vừa qua là "không cần thiết và gây tổn hại trực tiếp".

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-neu-sai-chuc-danh-cua-thu-tuong-australia-a179956.html