Hé lộ nhân thân nghi phạm khủng bố bằng xe tải tại New York


Thứ 4, 01/11/2017 | 07:35


Nghi phạm lao xe tải vào đám đông tại New York chiều 31/10, cam kết trung thành với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trước khi cuộc tấn công diễn ra.

Nghi phạm lao xe tải vào đám đông tại New York chiều 31/10, cam kết trung thành với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trước khi cuộc tấn công diễn ra. 

Các nguồn tin của cảnh sát cho biết Sayfullo Habibullaevic Saipov, 29 tuổi, điều khiên xe tải vào một con đường dành cho xe đạp ở Houston vào lúc 15h ngày 31/10 (giờ địa phương), và lao vào các nạn nhân trước khi đâm vào một chiếc xe buýt trên đường Chambers. Nghi phạm được cho là đã hô lên: "Allahu Akbar" khi tiến hành vụ việc.

Chân dung nghi phạm - Ảnh: Daily Mail.

Sau đó, Saipov bước ra với một khẩu súng bắn sơn và một khẩu súng hơi trong tay và hắn đã bị cảnh sát bắn vào bụng. Anh ta đã đi phẫu thuật và cảnh sát đang đợi hắn thức dậy để điều tra. 

Cờ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã được tìm thấy trong chiếc xe tải của hắn, với các dòng chữ viết tay cam kết trung thành với nhóm khủng bố, những người chứng kiến đã nói với báo New York .

Nghi phạm định tẩu thoát sau khi thực hiện vụ tấn công - Ảnh: Daily Mail.

Vụ khủng bố đã khiến 8 người chết và ít nhất 15 người bị thương, trong đó có một trẻ em đang ở tình trạng nguy kịch.

Saipov điều hành hai công ty vận tải đường bộ và là lái xe Uber thân thiện. Hắn được lòng trẻ nhỏ nhưng không thích người khác chụp ảnh mình. Saipov xuất thân từ Uzbekistan, nhưng di cư sang Mỹ vào năm 2010. Vào thời điểm bị bắt, hắn đang cầm một tấm thẻ nhận dạng ở Tampa, Florida.

Tuy nhiên cảnh sát nói rằng anh ta mới đây sống ở Paterson, New Jersey. Các nhà điều tra hiện đang có mặt tại công ty Home Depot ở Passaic, New Jersey, nơi mà Saipov đã lấy chiếc xe tải và bỏ lại ô tô riêng.

Kobiljon Matkarov, 37 tuổi, ở Maimisburg bang Ohio nói rằng ông đã gặp Saipov cách đây 5 năm, và họ đã quen nhau tại Uzbekistan. Ông cho biết Saipov đã làm việc với tư cách là lái xe Uber ở New Jersey. Vào mùa hè, tên khủng bố Saipov đã đưa vợ chồng ông và 5 người con từ sân bay JFK ở New York về quê hương. Saipov rất thân thiện và tốt với trẻ em, ông nói. 

Matkarov còn nói rằng ông bị sốc khi cảnh sát cho biết Saipov đã giết và làm bị thương hai chục người, hiện tại ông không biết bất kỳ thông tin gì về tên khủng bố này. 

Theo hồ sơ điều tra, Saipov là tài xế xe tải và trước đây đã sống ở Ohio. Hiện chưa rõ nghi phạm đã ở New Jersey hay New York bao lâu trước cuộc tấn công. Hắn có 2 công ty đăng ký tại bang Ohio: Sayf Motors Inc đăng ký tại hạt Hamilton vào tháng 5/2011 và Bright Auto LLC đăng ký tại TP Cuyahoga Falls từ tháng 8/2013. Hai công ty có trụ sở đặt tại 2 căn hộ khác nhau. Ngoài ra, kẻ tấn công còn từng vi phạm giao thông tại bang Missouri và Pennsylvania. Saipov cũng có một hồ sơ hình sự về tội vi phạm giao thông ở Missouri và Pennsylvania. Hiện tại Uzbekistan chưa nằm trong danh sách cấm du nhập cảnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hằng Thanh (Theo Daily Mail)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-nhan-than-nghi-pham-khung-bo-bang-xe-tai-tai-new-york-a207489.html