Nhân viên tự tử do làm việc quá sức, chủ tịch tập đoàn từ chức


Thứ 5, 29/12/2016 | 13:45


(ĐSPL) - Chủ tịch một tập đoàn quảng cáo lớn của Nhật Bản đã tuyên bố từ chức để nhận trách nhiệm sau vụ một nhân viên của ông tự sát do làm thêm ngoài giờ quá sức.

(ĐSPL) - Chủ tịch một tập đoàn quảng cáo lớn của Nhật Bản đã tuyên bố từ chức để nhận trách nhiệm sau vụ một nhân viên của ông tự sát do làm thêm ngoài giờ quá sức.

Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, ông Tadashi Ishii - chủ tịch công ty quảng cáo Dentsu (Nhật Bản) đã xin lỗi và từ chức vì đã không ngăn chặn Matsuri Takahashi, một nhân viên cấp dưới của ông làm việc quá độ dẫn đến bị áp lực phải tự tử.

Báo Dân trí cũng đưa tin, “Chúng tôi rất lấy làm tiếc khi không ngăn chặn được tình trạng làm việc quá sức của các nhân viên mới được tuyển dụng. Tôi thành thật xin lỗi”, Japan Times dẫn lời ông Tadashi Ishii, Chủ tịch Tập đoàn Dentsu, nói trong cuộc họp báo ngày 28/12.

Tin thế giới - Nhân viên tự tử do làm việc quá sức, chủ tịch tập đoàn từ chức

Chủ tịch Tập đoàn Dentsu Tadashi Ishii (Ảnh: Kyodo)

Ông Ishii tuyên bố, ông sẽ từ chức vào tháng 1 tới để nhận trách nhiệm về vụ tự sát của Matsuri Takahashi.

Cuộc họp báo được tổ chức sau khi Bộ Lao động Nhật Bản đề nghị các công tố viên làm rõ nghi vấn Tập đoàn Dentsu ép buộc Takahashi, người bắt đầu làm việc tại tập đoàn này từ tháng 4/2015, phải làm thêm trong nhiều giờ đồng hồ, khiến cô gái 24 tuổi này tự tìm đến cái chết. Takahashi đã nhảy từ trên tầng cao của khu nhà tập thể của tập đoàn Dentsu vào ngày 25/12/2015. Trước khi tự sát, Takahashi đã có nhiều biểu hiện của sự chán nản và mệt mỏi.

Theo các cơ quan chức năng Nhật Bản, Takahashi được cho là đã phải làm việc ngoài giờ với lượng thời gian vượt xa mức cho phép tối đa theo quy định của thỏa thuận lao động. Các luật sư của gia đình Takahashi cho biết trong vòng một tháng, tính từ ngày 9/10, Takahashi đã phải làm thêm 105 giờ đồng hồ và cô đã viết những bức thư gửi cho mẹ cũng như những dòng chia sẻ trên mạng xã hội để kể về công việc vất vả của mình.

Đầu tháng 12, Dentsu cho biết, tập đoàn đã thay đổi một số quy định để cải thiện văn hóa làm việc của cơ quan này, bao gồm việc bổ sung các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thần kinh, cấm nhân viên làm việc từ 22h đến 5h sáng, tắt đèn ở tất cả các văn phòng vào lúc 22h hàng ngày. Tuy  nhiên, tập đoàn này thừa nhận vẫn còn hơn 100 nhân viên làm thêm ngoài giờ 80 tiếng một tháng.

Được biết, Takahashi là một trong những nạn nhân của hiện tượng “karoshi” - một từ trong tiếng Nhật được dùng để chỉ riêng những trường hợp chết do làm việc quá sức tại Nhật Bản. Karoshi là một vấn đề đáng báo động trong văn hóa làm việc tại Nhật Bản. Con số thống kê của chính phủ Nhật Bản mới đây cho thấy đã có tới 1.456 người tìm đến cái chết do làm việc quá sức tại nước này vào năm 2015.

(tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-vien-tu-tu-do-lam-viec-qua-suc-chu-tich-tap-doan-tu-chuc-a176390.html