Nhật Bản công bố mẫu huy chương Olympic 2020 được làm từ rác thải điện tử


Thứ 7, 27/07/2019 | 04:30


Cùng sự kiện

Không chỉ có thiết kế mới lạ, nguyên liệu sử dụng làm huy chương Olympic 2020 còn được lấy từ các loại rác điện tử như điện thoại di động, máy tính xách tay cũ, hỏng.

Không chỉ có thiết kế mới lạ, nguyên liệu sử dụng làm huy chương Olympic Tokyo 2020 còn được lấy từ các loại rác điện tử như điện thoại di động, máy tính xách tay cũ, hỏng.

Ngày 24/7 vừa qua, Nhật Bản đã chính thức công bố mẫu huy chương dành cho người chiến thắng tại Thế vận hội thể thao mùa Hè (Olympic) Tokyo 2020.

Bộ huy chương vàng, bạc và đồng được trao cho các vận động viên đoạt giải tại Olympic và Paralympic 2020. Ảnh: Ban tổ chức IOC

Theo hãng CNN đưa tin, mẫu huy chương độc đáo này đã vượt qua hơn 400 mẫu sáng tạo khác để giành giải nhất cuộc thi thiết kế toàn quốc tại Nhật Bản. Chúng được chú ý bởi sự thiết kế mới lạ, cộng với nguyên liệu chế tạo lấy từ các loại rác điện tử như điện thoại di động và máy tính xách tay cũ, hỏng.

Bề ngoài của chúng trông giống những viên sỏi, đường kính rộng 8,5 cm, dày 12,1 mm. Cũng như các kỳ Olympic gần đây, mặt trước của huy chương được tạc hình nữ thần chiến thắng Nike trong thần thoại Hy Lạp. Nhưng tại Olympic Tokyo 2020, người ta sẽ dùng vàng, bạc và hợp kim đồng thiếc được lấy từ các thiết bị điện tử cũ do người dân quyên góp để đúc huy chương.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2017 đến tháng 3/2019, người dân trên khắp Nhật Bản đã quyên góp các thiết bị điện tử nhỏ của họ, từ đó các quan chức có thể thu hồi vàng, bạc và đồng cần thiết để tạo ra các bộ huy chương.

Ban tổ chức đã thu được 32 kg vàng từ chiến dịch "Huy chương của mọi người". Ảnh: CNN 

Ủy ban Olympic cho biết, họ đã thu hồi được 32 kg vàng, 3,5 tấn bạc và 2,2 tấn đồng (95% đồng và 5% kẽm) từ 78.985 tấn rác thải điện tử. Con số này bao gồm 6,21 triệu điện thoại di động cũ được bàn giao tại các cửa hàng NTT DoCoMo trên cả nước Nhật.

Những huy chương này sẽ được trao cho các vận động viên thắng cuộc trong kỳ thi Olympic và Paralympic khai mạc lần lượt vào tháng 7 và tháng 8 năm sau.

Chủ nhân của ý tưởng thiết kế trên- anh Junichi Kawanishi cho biết, “Tôi chưa từng nghĩ đến việc mẫu thiết kế của tôi, chỉ là một vật kỷ niệm trong sự kiện để đời này, cuối cùng lại được chọn. Với những vòng tròn tỏa sáng, tôi hy vọng chiếc huy chương sẽ được coi là sự tôn vinh cho những nỗ lực của các vận động viên, niềm vinh quang của họ và tượng trưng cho tình bằng hữu”.

Được biết, theo quy định của Ủy ban Olympic Quốc tế, huy chương bạc tối thiểu phải chứa 92,5% bạc. Trong khi đó, huy chương vàng thực chất chủ yếu làm từ bạc, cần chứa ít nhất 6 gram vàng nguyên chất.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-cong-bo-mau-huy-chuong-olympic-2020-duoc-lam-tu-rac-thai-dien-tu-a286096.html