Nhật Bản đề xuất tổng tuyển cử sớm sau khi tìm được tân Thủ tướng


Thứ 2, 07/09/2020 | 12:32


Một thành viên cấp cao của đảng cầm quyền LDP đã đề xuất tân Thủ tướng Nhật Bản có thể giải tán quốc hội và tiến hành tổng tuyển cử sớm ngay sau khi nhậm chức.

Một thành viên cấp cao của đảng cầm quyền LDP đã đề xuất tân Thủ tướng Nhật Bản có thể giải tán quốc hội và tiến hành tổng tuyển cử sớm ngay sau khi nhậm chức. 

Ông Suzuki Shunichi, Chủ tịch Đại Hội đồng đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Nhật Bản, hôm 6/9 đã đưa ra đề xuất tổng tuyển cử sớm.

Theo đó, ông Suzuki Shunichi phát biểu: "Tìm kiếm một chính quyền dân bầu mới và nhận được sự ủng hộ cao đang là một lựa chọn được xem xét tại thời điểm này".

Chủ tịch Đại Hội đồng đảng Dân chủ Tự do (LDP) Suzuki Shunichi. Ảnh: Reuters

Theo đó, ông Suzuki cho biết sau khi lên nhậm chức, tân Thủ tướng Nhật Bản có thể giải tán Quốc hội và kêu gọi một cuộc bầu cử mới. Mục đích của việc tổ chức tổng tuyển cử sớm là để người kế nhiệm ông Abe có thể kéo dài nắm quyền. Trong cuộc tổng tuyển cử này, cử tri Nhật Bản sẽ bầu cho các nghị sĩ tại Hạ viện, những người có quyền quyết định trong việc bầu thủ tướng tiếp theo.

Đảng LDP đã ấn định này bỏ phiếu lãnh đạo mới cho kế nhiệm ông Abe Shinzo vào ngày 14/9 tới. Sau khi lãnh đạo đảng LDP được chọn, ngày 16/9, Hạ viện sẽ bầu tân Thủ tướng. Nhiều khả năng tân Thủ tướng Nhật Bản sẽ là lãnh đạo đảng LDP bởi đây là đảng chiếm đa số trong Quốc hội. 

Người đang dẫn đầu cuộc đua vào ghế Thủ tướng Nhật Bản hiện nay là Chánh văn phòng Nội các Suga Yoshihide, phụ tá thân cận của ông Abe Shinzo. Ngoài ra, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba Shigeru cũng là một gương mặt sáng giá cho vị trí này.

Minh Hạnh (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-de-xuat-tong-tuyen-cu-som-sau-khi-tim-duoc-tan-thu-tuong-a338054.html