Nhật Bản khai quật khu mộ tập thể 1.500 bộ hài cốt, nghi vấn là nơi chôn người chết do đại dịch từ thế kỷ 19


Chủ nhật, 30/08/2020 | 02:05


Các nhà khảo cổ đã khai quật được 1.500 bộ hài cốt trong một khu chôn cất từ thế kỷ 19 ở thành phố Osaka (Nhật Bản).

Các nhà khảo cổ đã khai quật được 1.500 bộ hài cốt trong một khu chôn cất từ thế kỷ 19 ở thành phố Osaka (Nhật Bản). Chuyên gia cho rằng những mảnh xương được tìm thấy thuộc về người dân sinh sống trong khu vực đã thiệt mạng do một đại dịch từ năm những năm 1800.

Theo đó, Nhật Bản đã tiến hành một cuộc khai quật tại khu vực tái thiết ở thành phố Osaka và tìm thấy 1.500 bộ hài cốt người được chôn cất trong khu mộ tập thể có từ những năm 1800. Sau khi thẩm định, quan chức từ Hiệp hội Tài sản Văn hóa Thành phố Osaka cho rằng những bộ xương này nhiều khả năng thuộc về thanh niên và trẻ em.

1.500 bộ hài cốt được phát hiện tại khu chôn cất tập thể ở thành phố Osaka. Ảnh: AP

Theo ông Hirata Yoji, một quan chức của Hiệp hội chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi phát hiện một khu chôn cất lâu đời như vậy ở Osaka. Điều này sẽ giúp ích nhiều trong nghiên cứu về cách chôn cất truyền thống của người Nhật Bản trong thế kỷ trước".

Ông cho biết thêm, các bộ hài cốt được chôn trong những lỗ tròn nhỏ. Trong đó, nhiều bộ xương có những dấu hiệu do bệnh tật xuất hiện trên cánh tay và chân. Bên cạnh đó, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy thi hài nhiểu người được đặt trong bên trong một chiếc quan tài, cho thấy họ được chôn cất tập thể. Sau khi xem xét, các chuyên gia cho rằng khu chôn cất này dành cho những người đã chết vì một dịch bệnh từ thế kỷ 19. 

Các nhà khảo cổ sẽ nghiên cứu thêm để xác định nguyên nhân dẫn tới cái chết tập thể trên. Tuy nhiên, có nhiều người đã chỉ ra thời kỳ những năm 1800, dịch bệnh giang mai bùng phát ở Osaka có thể là nguyên nhân cho khu mộ này. 

Thi thể được chôn cất bên trong các lỗ tròn nhỏ. Ảnh: AP

Khám phá này đã trở thành một phần của Umeda Grave, 1 trong 7 khu chôn cất lịch sử có từ những năm 1850 và 1860 từ cuối thời kỳ Edo và đầu thời Minh Trị của Nhật Bản. Ngôi mộ được khai quật trong một dự án tái phát triển thành phố, gần một trong những ga xe lửa chính của Osaka và nằm trong khu vực từng là khu nông nghiệp bên ngoài Lâu đài Osaka.

Trước đó, các nhà khảo cổ từng tìm thấy hàng trăm bộ hài cốt tương tự ở gần khu vực này và đã quyết định khai quật thêm để tìm hiểu rõ hơn về các khu chôn cất tập thể này.

Ngoài hài cốt, các nhà khảo cổ còn tìm thấy 350 chiếc bình và nhiều vật dụng khác được chôn cất. Ảnh: AP

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy nhiều vật dụng khác như 350 chiếc bình, tiền xu, chuỗi hạt cầu nguyện của Phật giáo, lược, ly rượu và búp bê đất sét được chôn cùng người chết. Họ cũng khai quật ra nhiều bộ hài cốt của động vật, bao gồm bốn con lợn con, ngựa và mèo.

Ông Hirata cho biết Hiệp hội Tài sản Văn hóa thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu và tổng hợp những phát hiện cụ thể trong bản báo cáo, dự kiến công bố vào cuối năm sau. 

Minh Hạnh (Theo DW)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-khai-quat-khu-mo-tap-the-1500-bo-hai-cot-nghi-van-la-noi-chon-nguoi-chet-do-dai-dich-tu-the-ky-19-a336876.html