Nhật Bản và Trung Quốc ký 500 hợp đồng thương mại, cam kết chấm dứt căng thẳng


Thứ 6, 26/10/2018 | 13:45


Cùng sự kiện

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản tuyên bố họ đã đồng ý tăng cường hợp tác kinh tế và cam kết sẽ không tiếp tục gây ra mối đe dọa cho nhau.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản tuyên bố họ đã đồng ý tăng cường hợp tác kinh tế và cam kết sẽ không tiếp tục gây ra mối đe dọa cho nhau.

Nhật Bản và Trung Quốc cam kết tăng cường hợp tác kinh tế. Ảnh: SCMP

Hôm nay (26/10), Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tổ chức một cuộc họp báo chung ở Bắc Kinh. Theo đó, 2 nước đã ký hơn 500 thỏa thuận kinh doanh trong chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên của ông Abe trong 7 năm qua.

Một loạt các thỏa thuận hợp tác đã được ký kết, bao gồm cả việc khôi phục một thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trong năm 2013. Mặc dù không cung cấp thông tin chi tiết xong Thủ tướng Trung Quốc tiết lộ rằng 2 quốc gia sẽ cố gắng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác hơn nữa về đổi mới, bảo vệ môi trường, sức khỏe và phúc lợi.

Ông Lý cũng bổ sung rằng Trung Quốc sẵn sàng tăng cường đối thoại cấp cao: "Chúng tôi đã đồng ý rằng sẽ không đe dọa lẫn nhau và không trực tiếp gây hấn với nhau. Hai nước cần phải tiếp tục loại bỏ bất kỳ loại tranh chấp hay mâu thuẫn nào".

Khoảng 500 doanh nhân Nhật Bản đã cùng đến Trung Quốc tham dự chuyến viếng thăm mà cả 2 quốc gia ca ngợi như là một bước đi quan trọng trong việc tái thiết lập quan hệ sau nhiều năm căng thẳng về những bất bình trong chiến tranh, sự cạnh tranh địa chính trị và tuyên bố chủ quyền trên Biển Hoa Đông.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, và hơn 30.000 công ty Nhật Bản đang hoạt động tại đây. Đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Trung Quốc cũng ở mức hơn 3,3 tỷ USD mỗi năm.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-va-trung-quoc-ky-500-hop-dong-thuong-mai-cam-ket-cham-dut-cang-thang-a249067.html